0
การศึกษาของผู้ถูกกดขี่ ฉบับครบรอบ 50 ปี
หนังสือเล่มนี้ถือกำเนิดขึ้นในความมืด หรือให้ชัดกว่านั้น มันถือกำหนดขึ้นเพื่อต่อต้านความมืดมน หรือให้ดียิ่งกว่าคือ หนังสือเล่มนี้ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อความหวังและการยืนหยัดทันทานการกดขี่
หนังสือ323.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "การศึกษาของผู้ถูกกดขี่ ฉบับครบรอบ 50 ปี" เล่มนี้ ได้ปรับแก้บทนำเสนอใหม่ โดยได้เชื่อมโยงปรัชญาแนวคิดของ "เปาโล เฟรรี" เข้ากับความเป็นไปของสถานการณ์โลกที่เป็นอยู่อย่างสมสมัย พร้อมวิพากษ์โครงสร้างที่ครอบงำสังคมโลกได้อย่างเผ็ดร้อน นอกจากนี้ ในส่วนท้ายเล่ม ได้เพิ่มบทส่งท้ายจากนักวิชาการอาวุโส "อิรา ชอร์" และบทสัมภาษณ์นักวิชาการร่วมสมัยมาให้อ่านกันอย่างจุใจอีก 9 คน ขณะเดียวกันบทเกริ่นอันสะเทือนอารมณ์ของ "ริชาร์ด ชอลล์" จากฉบับตีพิมพ์ภาษาอังกฤษเมื่อปี 1970 ก็ยังคงไว้เช่นเดิม เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับการรอคอย

    "เปาโล เฟรรี" เขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะ "ปลุกความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในเชิงวิพากษ์" ให้แก่ผู้คนในสังคม ให้สามารถปลดปล่อยตัวเอง ให้หลุดพ้นจากพันธนาการของการกดขี่ทุกรูปแบบ

สารบัญ

บทที่ 1 เหตุผลที่ต้องมีการศึกษาของผู้ถูกกดขี่
บทที่ 2 แนวคิดการศึกษาแบบ "ฝากธนาคาร" ที่เป็นเครื่องมือของการกดขี่ - สมมติฐาน - ข้อวิพากษ์
บทที่ 3 การสานสนทนา (dialogics) - หัวใจของการศึกษาที่เป็นการปฏิบัติเสรีภาพ
บทที่ 4 การต่อต้านสานสนทนาและการสานสนทนาในฐานะเค้าโครงของทฤษฎี คู่ปฏิปักษ์ของปฏิบัติการทางวัฒนธรรม ในฐานะเครื่องมือของการกดขี่และเครื่องมือของการปลดปล่อย

- "เดินหน้าต่อสู้" : บทส่งท้ายสำหรับ การศึกษาของผู้ถูกกดขี่ โดย อิรา ชอร์
- บทสัมภาษณ์นักวิชาการร่วมสมัย
- บทเกริ่นจากต้นฉบับภาษาอังกฤษ (1970) โดย ริชาร์ด ชอลล์

คำนิยม
ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้มีแง่คิดที่แหลมคมในการจัดการศึกษาเรียนรู้ที่สำคัญและน่าสนใจอยู่หลายประเด็น แม้จะอ่านเข้าใจยากอยู่บ้าง แต่ต้องไม่คิดหรือเชื่อว่า หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือ "ฝ่ายซ้าย" หรือ หนังสือที่ต้องการยุยงส่งเสริมให้ผู้เรียนกระด้างกระเดื่องต่อรัฐ ดังที่หลายคนเข้าใจ (ผิด) กันอยู่ ผมคิดว่าในยุคสมัยที่สรรพสิ่งมีอัตราการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ฉับพลัน และไม่อาจคาดหมายได้อย่างมั่นใจนี้ การจัดการศึกษาเรียนรู้แบบ "ฝากธนาคาร" ต้องหลีกเลี่ยงอย่างถึงที่สุดนายอุทัย ดุลยเกษม
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167368894 (ปกอ่อน) 296 หน้า
ขนาด: 142 x 211 x 16 มม.
น้ำหนัก: 340 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์สวนเงินมีมา, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 12/2017
ชื่อเรื่องต้นฉบับPedagogy of the Oppressed 50 th Anniversary Edition
สำนักพิมพ์ต้นฉบับ : Bloomsbury Publishing Inc.
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน