0
จงมีใจที่แกร่งและหัวใจที่อ่อนโยน : สันติวิธีของ ดร.มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์
ความเรียงคัดสรรว่าด้วยสันติวิธีของ ดร.มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการสู้ด้วยสันติวิธี...
ผู้เขียน Martin Luther King Jr
หนังสือ171.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งต้องย้อนกลับไปตั้งแต่มีการรัฐประหารปี 2549 (แต่สำหรับบางพื้นที่ เช่น 3 จังหวัดภาคใต้อาจจะยาวนานกว่านั้น) สังคมไทยได้ปะทุความขัดแย้งชนิดที่ไม่เคยมีครั้งไหนที่สังคมไทยได้ปะทุความขัดแย้งชนิดที่ไม่เคยมีครั้งไหนที่สังคมไทยจะขัดแย้งกันถึงเพียงนี้ ความขัดแย้งดังกล่าวได้ทำให้คนไทยเกลียดชังกันและกัน และพร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งของการทำลายล้างซึ่งบางครั้งเป็นการพรากชีวิต บางครั้งเป็นการแสดงความยินดีต่อความตายของเพื่อนมนุษย์ หรือบางครั้งคือ การตราหน้าเพื่อนร่วมชาติมีคุณลักษณะที่ต่ำกว่าที่ตัวเองมี ความขัดแย้งที่ยาวนาน และมากมายจึงนำไปสู่การสู้กันทางการเมืองไม่ว่าจะใช้วิธีการใดก็ตาม และไม่ว่าจะมีความสูญเสียเพียงใดก็ตาม

    สภาพเช่นนี้จึงเป็นการยากสำหรับใครก็ตามที่ฝันอยากเห็นสังคมไทยเปลี่ยนแปลง บางคนใช้วิธีการรุนแรงในการแก้ปัญหา ซึ่งก็พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้แก้ปัญหาอะไร หากแต่ทำให้โอกาสที่สังคมจะคืนดีกันเป็นเรื่องยากมากขึ้นไปอีก ดังนั้นการสลายความขัดแย้งที่ได้ผลคือ การใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งความเรียงคัดสรรว่าด้วยสันติวิธีของ "ดร.มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์" ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการสู้ด้วยสันติวิธี ซึ่งต้องย้ำไว้ตรงนี้ว่า การต่อสู้ด้วยสันติวิธีมิใช่การนิ่งเฉยไม่ทำอะไรเพราะ การยอมรับนิ่งเฉยต่อระบบอยุติธรรมนั้นคือการร่วมมือกับระบบนั้น และนั่นหมายถึงเราเองก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในความชั่วนั้นด้วย

สารบัญ

1. ว่าด้วยการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี
2. แปรความรักเป็นการกระทำ
3. จงรักศัตรูของท่าน
4. ขบถที่จิตใจได้รับการยกระดับ: พวกนอกคอกที่กลับใจ
5. จงมีใจที่แกร่งและหัวใจที่อ่อนโยน
6. การแสวงบุญสู่หนทางการไใ่ใช้ความรุนแรง

คำนิยม
ยิ่งมาอ่านเนื้อหาเหล่านี้ ในบรรยากาศขณะนี้ที่นักเรียนนักศึกษาตื่นตัวทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงขึ้นพื้นฐานของสังคมไทย ยิ่งทำให้ทั้งหกบทนี้มีความหมายมากประชา หุตานุวัตร- บางคนใช้วิธีการรุนแรงในการแก้ปัญหา ซึ่งก็พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้แก้ปัญหาอะไร หากแต่ทำให้โอกาสที่สังคมจะคืนดีกันเป็นเรื่องยากมากขึ้นไปอีก ดังนั้นการสลายความขัดแย้งที่ได้ผล คือการใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786168209233 (ปกอ่อน) 112 หน้า
ขนาด: 128 x 185 x 7 มม.
น้ำหนัก: 115 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์สำนักนิสิตสามย่าน, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 9/2020
ชื่อเรื่องต้นฉบับA Tough Mind and a Tender Heart: Selected Teachings of Martin Luther King Jr.
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน