0
จีนโต ฉันตาม (แทบไม่ทัน) (ปกแข็ง)
วิถีชีวิตและการศึกษา "จีนใหม่" / พิเศษ ภาพประกอบ 4 สีทั้งเล่มกว่า 500 ภาพ และแกลเลอรีออนไลน์กว่า 1,000 ภาพ
หนังสือ1,140.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "จีนโต" โตด้วยว่าหลายประเทศยกย่องให้เป็น "พี่ใหญ่" แห่งเอเชีย หรือไม่ว่าจะเป็น "ยักษ์ใหญ่" ของโลก ก็ตามแต่…ก็ใช่ว่า เราสักจะมองว่าจีนโตอย่างไร อย่างไรถึงโต ขณะที่ "ฉันตาม" แทบไม่ทัน เนื่องว่า เราต่างพยายามตามกระแสการเติบโตทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของประเทศที่นำสมัยเท่านั้นหรือไม่ วิถีชีวิตที่ค่อย ๆ แปรสภาพจากล้าสมัยเป็นนำสมัยของจีน ต่างมาจากการวางรากฐาน "การศึกษา" อันเข้มข้น ขันแข็ง และต่อเนื่องของจีนทั้งสิ้น

    มุมมองที่ผู้เขียนเห็นจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง นับจากปี 2000-2022 ไม่ใช่มุมมอง เพียงแค่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ "จีนใหม่" เท่านั้น   การ "ปลูกแฝง" ให้เยาวชนรักชาติ เข้าใจบทบาทของชาติและบทบาทของตน การ "ปลูกฝัง" การศึกษาอันเข้มข้นตั้งแต่ชั้นอนุบาล มัธยม จนถึงยุทธศาสตร์ 985 211 และ "ซวงอีหลิว" ซึ่งจีนเตรียมที่จะรุกก้าวเพื่อให้ทัดเทียมหรือก้าวนำอารยประเทศทั้งหลาย เป็นมุมมองที่เราท่านไม่ควรคลาดสายตา

    จีนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในระบบหรือในสถาบันศึกษาเท่านั้น ในปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เรายังได้เห็นการสร้างประชาคมเรียนรู้จากกระดานข่าว สภาพแวดล้อมที่เอื้ออํานวยต่อการศึกษาของจีน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้ เช่น พิพิธภัณฑ์ หอนิทรรศการ หอสมุด ร้านหนังสือ เป็นต้น รวมถึงความร่วมมืออย่างแนบแน่นระหว่างผู้ปกครอง (สถาบันครอบครัว) กับสถาบันการศึกษา ทุกฝ่ายรู้บทบาทของตน…ร่วมมือ…จับมือ…พร้อมเติบโตไปด้วยกัน การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญที่สุดของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จีนไม่เคยด้อยค่าการศึกษา การศึกษาเท่านั้นที่จีนตระหนักว่าจะสร้าง "จีน" ให้ "โต" ได้อย่างมั่งคั่งและมั่นคง

สารบัญ

1. "จีนขนบ" ในไทย
2. "จีนใหม่"
3. ย้อนมองจีน ต้นศตวรรษ 21 ผ่านป้ายประชาสัมพันธ์
4. วัฒนธรรมตรุษจีนที่แปรเปลี่ยน
5. หลากล้อในจีน
6. "เซี่ย-ชิว-ตง-ชุน" ร้อน-ร่วง-หนาว-ผลิ จากร้อนสู่ฤดูกาลแห่งความหวัง
7. สารพัน "เมี่ยน" อาหารเส้นทั่วแคว้นแดนจีน
8. สารพัด "ปิ่ง" อาหารแป้งทั่วแคว้นถิ่นจีน
9. ขนบนิยมการรับประทานขนมหวานของชาวจีนและ "เต้าเซียงชุน" ร้านขนมเก่าแก่ที่สุดของจีน
10. อาหารจีนถูกปากนักเรียนไทย (อยู่จีนไม่ได้ลองเหมือนไปไม่ถึงจีน)

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786161404796 (ปกแข็ง) 592 หน้า
ขนาด: 185 x 237 x 35 มม.
น้ำหนัก: 1070 กรัม
เนื้อในพิมพ์: คละสี
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์สุขภาพใจ, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 5/2023
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน