0
ดร.อัมเบ็ดก้าร์ รัตนบุรุษแห่งชมพูทวีป
จากจัณฑาลสู่ "บิดาแห่งรัฐธรรมนูญอินเดีย" พบวิธีการต่อสู้แบบพุทธ เพื่อปลดแอกชนชั้นที่ฝังรากมากว่าห้าพันปี!
หนังสือ189.05 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    พบกับวิธีการต่อสู้แบบพุทธเพื่อปลดแอกชนชั้นที่ฝังรากมากกว่าห้าพันปี ของ "ดร.อัมเบ็ดก้าร์" จากจัณฑาลสู่ "บิดาแห่งรัฐธรรมนูญอินเดีย" ไม่ว่าจะเป็นผลงานด้านแนวคิด ชาติตระกูลของท่าน ที่จัดได้ว่าเป็นชาวอินเดียที่มีเรื่องราวน่าสนใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการปลดแอกตัวเองจากจัณฑาลจนสำเร็จ ซึ่งในอินเดียถือว่าเป็นคนนอกวรรณะ โดยมีแรงบันดาลใจสำคัญจากหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงตรัสไว้ว่า "คนเราไม่ใช่ดีเพราะโคตร ไม่ใช่ดีเพราะตระกูล ไม่ใช่ดีเพราะทรัพย์ แต่จะดีหรือชั่ว อยู่ที่การกระทำของบุคคลนั้นๆ" ด้วยความศรัทธาเต็มเปี่ยมนี้ ท่านจึงตัดสินใจเปลี่ยนศาสนาจากฮินดูมาเป็นชาวพุทธทั้งกายและใจ ประกาศตนเป็นพุทธมามกะอย่างเต็มภาคภูมิ อีกทั้งนำประชาชนมากกว่า 500,000 คน เข้าสู่ใต้ร่มบวรแห่งพระพุทธศาสนา และสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ก็คือการนำธงธรรมจักรที่สาปสูญไปนาน กลับมาปักบนดินแดนกำเนิดของพระศาสนาพุทธอีกครั้ง นับเป็นเรื่องที่สั่นสะเทือนไปทั่วโลก

    นอกจากผู้อ่านจะได้รับอรรถรสครบด้าน โดยผ่านการรจนาและประสบการณ์ตรงของพระอาจารย์อารยะวังโสแล้ว ยังจะได้ซึมซับวิถีชีวิตของชาวอินเดียอย่างถ่องแท้ วิเคราะห์อย่างผู้เป็นกลาง สอดแทรกเหตุการณ์ครั้งพุทธกาล ทำให้เห็นภาพความพยายามอย่างยิ่งยวดเพื่อรักษาพระพุทธศาสนาให้สืบทอดมาถึงชนรุ่นหลัง

สารบัญ

- ปรารภธรรม
- ความศรัทธาของชาวพุทธในชมพูทวีป
- ศึกษา ดร.อัมเบ็ดก้าร์
- สู่...กรณีการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในชมพูทวีป
- ทำไมพระพุทธศาสนาจึงสูญสลายไปจากชมพูทวีป
- คำสั่งสอนในพระพุทธศาสนาบางส่วนที่นำไปสู่การหักล้างตามความเชื่อของพราหมณ์ (ฮินดู) อันนำไปสู่การต่อต้านพุทธศาสนาในกาลต่อมา
- ความจริงที่ต้องพิจารณาสืบเนื่องจากกรณี ดร.อัมเบ็ดก้าร์ และชาวพุทธใหม่ในชมพูทวีป

คำนิยม
"คนเราไม่ใช่ดีเพราะโคตร ไม่ใช่ดีเพราะตระกูล ไม่ใช่ดีเพราะทรัพย์ แต่จะดีหรือชั่ว อยู่ที่การกระทำของบุคคลนั้นๆ..."พุทธภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าที่ ดร.อัมเบ็ดก้าร์ ยึดเป็นหลักประจำใจ
ดร.อัมเบ็ดก้าร์ได้รับการกล่าวถึงจากนักสังคมวิทยาว่า เขาเป็นนักปฏิวัติสังคม (Revolutionist) โดยไม่ต้องใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆ ทั้งนี้เพราะเขาได้ติดอาวุธไว้ที่ดวงจิต ซึ่งหมายถึงการสร้างปัญญาให้เกิดขึ้น อันนำไปสู่การพัฒนาความคิดให้ตั้งมั่นอยู่ในสัมมาทิฏฐิพระอาจารย์อารยะวังโส
"เราเกิดมาจากครอบครัวจนๆ มีชีวิตอยู่ร่วมกับคนจน นอนกับพื้นอันเปียกแฉะ สกปรก เหมือนคนจนทั้งหลายที่กำลังประสบ เราเคยถูกประณามว่าเป็นตัวเสนียดจัญไรของคนวรรณะอื่น ดังนั้นตำแหน่งหน้าที่ที่เราได้รับอยู่ จะทำให้เราลืมความหลังไม่ได้เลย..."ดร. บี.อาร์. อัมเบ็ดก้าร์
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167036137 (ปกอ่อน) 220 หน้า
ขนาด: 150 x 230 x 13 มม.
น้ำหนัก: 320 กรัม
เนื้อในพิมพ์: คละสี
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 9/2010
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน