0
ด้วยรัฐและสัตย์จริง : ระบอบอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด จริยธรรมแห่งรัฐ และความซื่อสัตย์ที่ผันแปร
สำรวจประวัติศาสตร์อารมณ์ความรู้สึกนึกคิด ว่าด้วย "ความซื่อสัตย์" ที่แปรเปลี่ยนไปตามบริบทของสังคมไทยจากยุคจารีตสู่ยุค "คนเท่ากัน"
หนังสือ185.25 บาท
e-books(PDF) ?179.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ด้วยรัฐและสัตย์จริง : ระบอบอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด จริยธรรมแห่งรัฐ และความซื่อสัตย์ที่ผันแปร" โดย "อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์" เล่มนี้ มุ่งหมายจะพาผู้อ่านเข้าไปสำรวจประวัติศาสตร์อารมณ์ความรู้สึกนึกคิด ว่าด้วย "ความซื่อสัตย์" ที่แปรเปลี่ยนไปตามบริบทของสังคมไทยจากยุคจารีตสู่ยุค "คนเท่ากัน" ภายใต้ความกลอกกลิ้งเบื้องหลังวาทะที่สวยหรู ภายใต้ความเหลื่อมล้ำรุนแรงที่บีบคั้นชีวิตผู้คนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ภายใต้ความหลากหลายแตกต่างและการก่อร่างสร้างตัวตนในฐานะ "ประชาชน" ขึ้นใหม่ ร่วมหาคำตอบไปด้วยกันว่า "ความซื่อสัตย์" ในฐานะเกียรติยศและจริยธรรมแห่งรัฐจะยังคงจรรโลงสังคมได้อย่างไร เมื่อผู้คนไม่อาจเชื่อมั่นต่อ "ความซื่อสัตย์" แบบที่ชนชั้นนำและรัฐไทยรณรงค์ตลอดมา

สารบัญ

บทที่ 1 จริยธรรมทางสังคม: ความซื่อสัตย์/ความจงรักภักดี
บทที่ 2 "ความซื่อสัตย์" ในระบอบอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด "จงรักภักดี" ในระบบความสัมพันธ์อุปถัมภ์ : ความสืบเนื่อง/ความเปลี่ยนแปลง
บทที่ 3 "ความซื่อสัตย์" ความหมายที่ถูกลดทอน/ทำให้มีหลายนัย ในระบอบอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดร่วมสมัย ความรู้สึกนึกคิดร่วมสมัย

- บทสรุป : หวนคิดคำนึงถึงการประกอบสร้าง "จริยธรรมทางสังคม" ใหม่

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9789740218418 (ปกอ่อน) 152 หน้า
ขนาด: 145 x 210 x 10 มม.
น้ำหนัก: 185 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์มติชน, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 5/2023
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน