0
ตะวันออก-ตะวันตก...ใครสร้างโลกสมัยใหม่
โลกจากนี้ไป จะเป็นโลกคนละใบกับโลกที่เราเกิดมา เรียนมา ทำงานมา อย่างค่อนข้างแน่นอน การที่จะเข้าใจปัจจุบันให้ดีในภาวะเช่นนี้ นอกจากต้องมองให้เห็นแนวโน้มของอนาคตแล้ว พึงเข้าใจประวัติศาสตร์ของโลก
หนังสือ209.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ตะวันออก-ตะวันตก...ใครสร้างโลกสมัยใหม่" เล่มนี้ จะช่วยให้เกิดมุมมองใหม่ จินตนาการใหม่ โดยได้อ้างแหล่งที่มาของการศึกษาวิจัยและการค้นพบหลักฐานใหม่ๆ ที่ช่วยให้เปลี่ยนมุมมองโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับตะวันออกและตะวันตก แน่นอนว่าไม่ควรคิดแบบแยกส่วนตายตัวว่าใครดีกว่าใคร เพราะเราจะต้องอยู่ร่วมโลกเดียวกันและเรียนรู้จากกัน โลกจากนี้ไปจะเป็นโลกคนละใบกับโลกที่เราเกิดมา เรียนมา ทำงานมา อย่างค่อนข้างแน่นอน การที่จะเข้าใจปัจจุบันให้ดีในภาวะเช่นนี้ นอกจากต้องมองให้เห็นแนวโน้มของอนาคตแล้ว ยังต้องพึงเข้าใจประวัติศาสตร์ของโลก ของเอเชีย และของประเทศเราเสียใหม่ด้วย กระแสลมโลก กำลังจะเปลี่ยนทิศ "ลมตะวันออกกำลังจะกลบลมตะวันตก" 

สารบัญ

1. เกริ่นนำ
2. ตะวันตก-ตะวันออก : ใครสร้างโลกสมัยใหม่
3. ตะวันออกคือผู้สร้างระบบโลก : ผู้บุกเบิกชาวอิสลาม
4. จีนผู้บุกเบิก : ใครปฏิวัติอุตสาหกรรมก่อนใคร
5. อินเดีย ญี่ปุ่น และเอเชียอาคเนย์ที่รุ่งเรือง
6. ตะวันออกมอบให้ตะวันตก : แม้แต่คริสจักรและศักดินานิยม
7. โลกสมัยใหม่ไม่ได้เกิดจากผู้บุกเบิกชาวอิตาเลียนเท่านั้น
8. ตะวันตกไม่ได้บุกเบิกการค้นพบดินแดนใหม่ๆ
9. ยุโรปใช้อเมริกาเป็นประโยชน์ในการแข่งขันกับเอเชีย
10. เรอนาสซองส์ไม่ใช่เกิดจากอารยธรรมตะวันตกอย่างเดียว
ฯลฯ

คำนิยม
"ถึงเวลาที่คนไทยจะต้องมีมุมมองใหม่ จินตนาการใหม่...เกี่ยวกับตัวเอง เกี่ยวกับประเทศไทย เกี่ยวกับโลก...หนังสือ 'ตะวันออก-ตะวันตก...ใครสร้างโลกสมัยใหม่' โดยดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เล่มนี้ จะช่วยให้เราเกิดมุมมองใหม่จินตนาการใหม่...เป็นหนังสืออ่านง่าย อ่านสนุก ให้ความรู้ และเกิดจิตสำนึก จึงขอแนะนำให้เพื่อนคนไทยอ่านกันมากๆ เพื่อเกิดมุมมองใหม่ จินตนาการใหม่ที่จะพาไทยออกจากวิกฤต"ศ.นพ.ประเวศ วะสี- ราษฎรอาวุโส
"หนังสือของ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เช่น 'สองนคราประชาธิปไตย' เคยทำให้ผู้คนตื่นเต้นกับมุมมองใหม่ได้ฉันใด 'ตะวันออก-ตะวันตก...ใครสร้างโลกสมัยใหม่' ก็ทำได้ฉันนั้น และอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำเพราะหนังสือนี้รวบรวมข้อเท็จจริงที่แปลกใหม่และให้ข้อถกเถียงในการเกิดขึ้นของ 'ตะวันออก' ก่อน 'ตะวันตก' อย่างท้าทาย...กรุณาอย่าพลาดหนังสือเล่มนี้เป็นอันขาด"ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ
"ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นนักวิชาการที่ทำเรื่องยากให้คนอ่านเข้าใจง่าย...ผมโชคดีที่ได้รับต้นฉบับมาอ่านเป็นคนแรกๆ อ่านแล้วก็ชอบใจ...ดร.เอนกได้ใช้เวลาในการอ่านภาษาอังกฤษหลายเล่มประกอบกับการเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งในซีกโลกตะวันตกและซีกโลกตะวันออก แล้วเอามาเขียนวิเคราะห์เรื่องตะวันออกและตะวันตกได้อย่างน่าฟัง"รศ.นรนิติ เศรษฐบุตร
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167687612 (ปกอ่อน) 288 หน้า
ขนาด: 145 x 210 x 16 มม.
น้ำหนัก: 345 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์รังสิต, สนพ. ม.
เดือนปีที่พิมพ์: 2009
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน