0
ตามรอยอาทิตย์อุทัย : แผนสร้างชาติไทยสมัยคณะราษฎร (PDF)
หลังการปฏิวัติ 2475 รัฐบาลคณะราษฏรต้องการสร้างชาติไทยให้เป็นสมัยใหม่โดยไม่ดำเนินตามรัฐบาลระบอบเก่า ญี่ปุ่นมหาอำนาจใหม่ในเอเชียจึงกลายเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาชาติไทย
ผู้เขียน ณัฐพล ใจจริง
หนังสือ370.50 บาท
e-books(PDF) ?299.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ตามรอยอาทิตย์อุทัย : แผนสร้างชาติไทยสมัยคณะราษฎร" เล่มนี้ จะชี้ให้เห็นสภาพทางการเมืองและนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล "คณะราษฎร" หลังการปฏิวัติ 2475 คณะราษฎรดำเนินนโยบายพัฒนาชาติให้เป็นสมัยใหม่ โดยทิ้งแผน "ตะวันตกโมเดล" ของรัฐบาลระบอบเก่าไว้เบื้องหลัง และตามรอย "ญี่ปุ่นโมเดล" มหาอำนาจใหม่ในเอเชีย การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำใหม่ในเอเชียของญี่ปุ่นในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้สังคมไทยมีความตื่นตัวและตื่นเต้นต่อการพัฒนาอันก้าวกระโดดของญี่ปุ่นอย่างมาก ดังเห็นได้จากความสนใจของ ปัญญาชน ข้าราชการ และนักหนังสือพิมพ์มากมาย ที่ต่างยกให้ญี่ปุ่นเป็นโมเดลในการสร้างชาติ และรัฐบาลคณะราษฎรก็ได้ส่งคนไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก

    ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นเวลานั้นก็กำลังมองหาพันธมิตรชาติเอเชีย เพื่อต่อต้านอิทธิพลตะวันตก เมื่อความต้องการของทั้ง 2 ชาติลงรอยกัน จึงกลายเป็นการสถาปนาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทยและญี่ปุ่น อันนำไปสู่การสร้างชาติสมัยใหม่ภายใต้รัฐบาลคณะราษฎร หนังสือเล่มนี้จึงเป็นตัวแทนของประวัติศาสตร์ไทยและญี่ปุ่น ที่น่าสนใจ น่าเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง!

สารบัญ

1 บทนำ
2 เมื่ออาทิตย์ทอแสง : ญี่ปุ่นในฐานะศูนย์อำนาจใหม่ของเอเชีย
3 อรุณรุ่งของระบอบประชาธิปไตยไทย ภายใต้ระเบียบเอเชียใหม่
4 เมื่อสังคมไทยมองไปยังญี่ปุ่น
5 มองตะวันออก : คณะราษฎรทัศนาการพัฒนาประเทศญี่ปุ่น
6 "ญี่ปุ่นกำลังก้าวหน้า สยามจะก้าวตามไม่ได้หรือ" : ความมุ่งหวังของผู้แทนราษฎร
7 การนำเข้าวิทยาการ : เมื่อข้าราชการไทยเยือนญี่ปุ่น
8 "ไชโยนาระ" : นักศึกษาและปัญญาชนเยือนแดนซากุระ
9 จาก "วิถีทางแห่งรัฐธรรมนูญ" สู่ "สร้างชาติ"
10 เมื่ออาทิตย์อัสดง

รายละเอียดหนังสือ
รหัสสินค้า: 5522840170132 (PDF) 352 หน้า
ชนิดกระดาษ: PDF
สำนักพิมพ์มติชน, สนพ.
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน