0
ตามรอยเจ้าอนุวงศ์ คลี่ปมประวัติศาสตร์ไทย-ลาว (ฉบับปรับปรุง)
กบฏแห่งราชสำนักสยาม หรือวีรบุรุษผู้กอบกู้เอกราชแห่งชาติลาว
หนังสือ218.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ตามรอยเจ้าอนุวงศ์ คลี่ปมประวัติศาสตร์ไทย-ลาว (ฉบับปรับปรุง)" เล่มนี้ เป็นหนังสือสารคดีเชิงประวัติศาสตร์ที่เสนอแนวคิดใหม่ โดยค้นคว้าข้อมูลทั้งจากเอกสารชั้นต้น การสัมภาษณ์บุคคล และการลงพื้นที่จริงในประเทศไทยและลาว เปิดมุมมองเกี่ยวกับพระราชประวัติของ "เจ้าอนุวงศ์" ในแง่มุมต่าง ๆ ที่เป็นมากกว่าการรับรู้ตามแบบเรียนว่าพระองค์ทรงเป็น "กบฏ" แห่งราชสำนักสยาม ผู้เขียนได้เปรียบเทียบ "ความเหมือน" ของการเป็น "องค์ประกัน" ของเจ้าอนุวงศ์แห่งอาณาจักรล้านช้างร่มขาวเวียงจันทน์ กับของพระนเรศวรแห่งอาณาจักรพระนครศรีอยุธยา กับ "ความต่าง" ของจุดจบ ที่ในกรณีของเจ้าอนุวงศ์เป็น "โศกนาฏกรรม" ขณะที่ของพระนเรศวรเป็น "สุขนาฏกรรม" 

สารบัญ

ภาคที่ 1 เจ้าอนุวงศ์ "พระนเรศวร" เวอร์ชั่นลาว
ภาคที่ 2 "องค์ประกัน" และ "บุตรบุญธรรม" ของราชสำนักสยาม
ภาคที่ 3 "อิสรภาพ" ของเจ้าอนุวงศ์
ภาคที่ 4 ศึกเจ้าอนุวงศ์ พุทธศักราช 2369
ภาคที่ 5 ความปราชัยบนที่ราบสูง
ภาคที่ 6 การทูต "สองฝ่ายฟ้า" ชะตากรรมเจ้าเวียงจันทร์ในแดนเวียด
ภาคที่ 7 การต่อสู้ครั้งสุดท้ายของเจ้าอนุวงศ์
ภาคที่ 8 เสด็จลี้ภัยครั้งสุดท้ายที่เชียงขวาง
ภาคที่ 9 วาระสุดท้ายแห่งพระชนม์ชีพที่บางกอก
ภาคที่ 10 กวาดต้อนผู้คน-ปล้นทรัพย์-เก็บผักใส่ซ้า เก็บเข้าเมืองและหลายร้อยปีหลังสงครามเจ้าอนุวงศ์
ภาคที่ 11 เจ็ดเล่มเพื่อความเข้าใจ "เจ้าอนุวงศ์"

ข้อมูลเพิ่มเติม

- หนังสือแนะนำเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ประเภทสารคดี (ทั่วไป) ประจำปี 2555

คำนิยม
จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือ เป็นทั้ง "ประวัติศาสตร์" และเป็นทั้ง "ประวัติศาสตร์นิพนธ์ (history-historiography)" คือเป็นทั้ง "เรื่องราวที่ได้เกิดขึ้นแล้ว" และเป็นทั้ง "เรื่องราว" ที่ถูกนำมา "ผลิตซ้ำ/เขียนใหม่-ตีความใหม่-ให้ความหมายใหม่"...หากเราจะเชื่อว่า "ประวัติศาสตร์" นั้นมีใน "หลายด้าน" ในกรณีนี้ พระเจ้าอนุวงศ์ก็ทรงเป็นทั้ง "วีรบุรุษ" ผู้พยายามจะกอบกู้ "เอกราช" ของลาว... และเป็นทั้ง "กบฏ" ต่อราชสำนักสยาม ...การเปรียบเทียบ "ความเหมือน" ของการเป็น "องค์ประกัน (hostage)" ของเจ้าอนุวงศ์แห่งอาณาจักรล้านช้างร่มขาวเวียงจันทร์ กับของพระนเรศวรแห่งอาณาจักรพระนครศรีอยุธยา กับ "ความต่าง" ของจุดจบ ที่ในกรณีของเจ้าอนุวงศ์เป็น "โศกนาฏกรรม" เป็น happy ending นั้น ทำให้งานเขียนชิ้นนี้ของสุเจนโดดเด่นมีเสน่ห์อย่างหาที่สุดมิได้ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ- นักประวัติศาสตร์
หนังสือ ตามรอยเจ้าอนุวงศ์ คลี่ปมประวัติศาสตร์ไทย-ลาว มีบทบาทสำคัญยิ่งในการทำความรู้จักตัวเรา รู้จักเพื่อนบ้าน หรืออย่างน้อยที่สุด คือ รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา อันเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของความสัมพันธ์ฉันเพื่อนมนุษย์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือความสัมพันธ์ฉันเพื่อนบ้านที่สนิทชิดเชื้อดั่งญาติมิตรเฉกเช่นลาวธีรภาพ โลหิตกุล- นักเขียนสารคดี
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167767673 (ปกอ่อน) 232 หน้า
ขนาด: 140 x 184 x 12 มม.
น้ำหนัก: 260 กรัม
เนื้อในพิมพ์: คละสี
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์สารคดี, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: --/2012
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน