0
ตำราการนวดไทย เล่ม 1 : Textbook of Thai Massage Volume 1 (ปกแข็ง)
ตำราเล่มนี้เป็นทั้ง คู่มือถ่ายทอดความรู้จากครูสู่ศิษย์ผู้ประสงค์จะเป็น "ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ด้านการนวดไทย" ที่มีศาสตร์และศิลป์แห่งการนวดไทยที่ได้มาตรฐาน
หนังสือ845.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ตำราการนวดไทย" เล่ม 1 เล่มนี้ มีการปรับปรุงเนื้อหา และแบบแผนการนวดต่าง ๆ ครั้งใหญ่ โดยเฉพาะประวัติ พัฒนาการ และการฟื้นฟูการนวดไทย ให้เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารสาธารณสุขของประเทศ ตำราเล่มนี้จึงเป็นทั้งคู่มือการถ่ายทอดความรู้จากครูสู่ศิษย์ผู้ประสงค์จะเป็น "ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ด้านการนวดไทย" ที่มีศาสตร์และศิลป์แห่งการนวดไทยที่ได้มาตรฐาน และยังเป็นตำราที่กระตุ้นสำนึกของหมอนวดไทยที่จะ ร่วมกันพัฒนาการนวดไทย มรดกไทย มรดกโลก สืบต่อไป

สารบัญ

บทที่ 1 ประวัติและพัฒนาการของการนวดไทย
บทที่ 2 องค์ความรู้ และการประยุกต์ใช้การนวดไทย
บทที่ 3 จริยธรรมแห่งวิชาชีพการแพทย์แผนไทย
บทที่ 4 กฏหมายกับวิชาชีพการนวดไทย
บทที่ 5 ทฤษฎีการแพทย์แผนไทย
บทที่ 6 ศิลปการนวดไทยเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ๙๕ ท่า
บทที่ 7 การนวดไทยบำบัด 1
บทที่ 8 การบันทึกเวชปฏิบัติการนวดไทย
บทที่ 9 เส้นประธานสิบ
บทที่ 10 ภาพเส้นประธานสิบ จากแผนนวดวัดพระเชตุพนฯ
ฯลฯ

คำนิยม
ความสำคัญของตำราเล่มนี้ เกิดขึ้นได้ เพราะการตื่นตัวของผู้ประกอบโรคศิลปะแผนโบราณที่ร่วมมือกับองค์กรพัฒนาเอกชน ที่ริเริ่มโดย มูลนิธิสาธารณสุขกับการพัฒนา และคณะจัดสัมมนาการฟื้นฟูการนวดไทย เมื่อ ปี พ.ศ. 2528 รวมทั้งเผยแพร่หนังสือ คู่มือการนวดไทยเล่มแรก และทำ โครงการฝึกอบรมการนวดไทยสำหรับชาวบ้าน ครั้งแรกในเมืองไทยเมื่อ พ.ศ. 2529 เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น จากการใช้ยาชุด ยาซอง แก้ปวดเมื้อยจากการทำงานหนักของชาวนา ชาวไร่ ในชนบท รวมทั้งมีการพัฒนาต่อเนื่องจนได้ ตำราการนวดไทย สำหรับใช้อบรม หมอนวดไทยรุ่นใหม่ ให้มีความรู้พร้อมเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะหรือแพทย์แผนไทย ในอนาคตนายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว
ความรู้ที่ปรากฏ อันนำมาเป็นรากฐานของตำราฉบับนี้ได้แก่ คัมภีร์-ตำราการนวดไทย คือ 1) ตำราโรคนิทาน ของพระยาวิชยาธิบดี 2) ศิลาจารึกแผนนวดวัดพระเชตุพนฯ สมัยรัชกาลที่ 3 พ.ศ 2357 3) แผนนวดฉบับหลวง สมัยรัชกาลที่ 5 พ.ศ. 2449 และ 4) แผนนวดพื้นบ้านของแต่ละภาคแต่ละจังหวัด ความรู้ที่แฝงฝัง ได้แก่ความรู้ของหมอหลายท่าน ที่ศรัทธายอมเปิดเผย และถ่ายทอดให้แก่คณะผู้รวบรวม แต่งตำรานี้ นำมาใช้ประโยชน์ นับจาก พ.ศ. 2541 ที่ตำราเล่มนี้ปรากฏต่อบรรณพิภพครั้งแรก ถึง พ.ส. 2559 ก็เป็นเวลาถึง 18 ปี 2559 นี้เป็นปีชาตกาลของ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ หนึ่งในคนไทยที่ได้รับยกย่องเป็นบุคคลสำคัญระดับโลก จึงนับเป็นโอกาศอันเป็นมงคล ที่ตำราสำคัญและทรงคุณค่าเล่มนี้ จะได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่อีกครั้งในปีนี้นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786169136743 (ปกแข็ง) 608 หน้า
ขนาด: 185 x 268 x 31 มม.
น้ำหนัก: 1350 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์สาธารณสุขกับการพัฒนา, มูลนิธิ
เดือนปีที่พิมพ์: 2016
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน