0
ต้นกำเนิด 100 สิ่งแรกของโลก : The Genius of China
เชื่อหรือไม่! สิ่งประดิษฐ์อันยิ่งใหญ่ในทุกวันนี้ ล้วนมีรากฐานมาจากจีนโบราณ
หนังสือ474.05 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    หนังสือเล่มนี้จะเปลี่ยนความเชื่อที่เคยมีมาอย่างสิ้นเชิง พร้อมตีแผ่ข้อมูลว่า แท้จริงแล้ว "ชาวจีน" คือผู้วางรากฐานทางแนวคิดและวิทยาการให้กับโลกสมัยใหม่! ที่มาของหนังสือ "The Genius of China" โดย "โรเบิร์ต เทมเพิล" เล่มนี้ มาจากสารานุกรมชุด "Science and Civilization in China" ของ "โจเซฟ นีดแฮม" นักวิทยาศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งใช้เวลาศึกษาค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับจีนอย่างยาวนานราว 50 ปี จนได้ผลงานชิ้นเยี่ยมเป็นสารานุรกมชุดดังกล่าวที่มีความยาวกว่า 27 เล่ม และถูกใช้อ้างอิงกันอย่างกว้างขวาง ทั้งในหมู่นักวิทยาศาสตร์รวมถึงนักประวัติศาสตร์ทั่วโลก

    "โรเบิร์ต เทมเพิล" นำเนื้อหาจากสารานุกรม "Science and Civilization in China" มาคัดกรองใหม่ และย่นย่อลงมาเหลือเพียงเล่มเดียว เพื่อให้คนทั่วไปมีโอกาสเข้าถึงผลงานอันยิ่งใหญ่ของนีดแฮมได้อย่างทั่วถึง ภายในเล่มมีตัวอย่างการค้นพบของชาวจีนที่ชวนตื่นตะลึง อาทิ การหล่อเหล็กอย่างมีคุณภาพเมื่อ 200 ปีก่อนคริสตกาล การเขียนแผนที่ดวงดาวในศตวรรษที่ 12 เครื่องวัดพิกัดท้องฟ้า เครื่องตรวจจับแผ่นดินไหว และแนวคิดเรื่องเส้นรุ้งเส้นแวงในแผนที่สมัยใหม่ ไม่นับรวมความรู้ปลีกย่อยอีกมากมาย เช่น ระบบทศนิยม การพิมพ์ เงินกระดาษ เข็มทิศ รถเข็นล้อเดียว ปืนหน้าไม้   วิทยาศาสตร์ด้านภูมิคุ้มกันวิทยา ไม้ขีดไฟ ร่มชูชีพ นาฬิกาจักรกล และอีกมากมาย หลักฐานการค้นพบเหล่านี้ คือสิ่งที่ผู้เขียนสะท้อนให้เห็นว่า โลกของเราเต็มไปด้วยความรู้อยู่ในธรรมชาติ ใครๆ ก็สามารถค้นพบได้ ไม่เฉพาะนักวิทยาศาสตร์ผู้เก่งกาจชาวตะวันตกเท่านั้น

สารบัญ

ภาคที่ 1 เกษตรกรรม
ภาคที่ 2 ดาราศาตร์และวิชาการทำเเผนที่
ภาคที่ 3 วิศวกรรม
ภาคที่ 4 ของใช้ในครัวเรือนและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
ภาคที่ 5 การเเพทย์และสุขภาพ
ภาคที่ 6 คณิตศาตร์
ภาคที่ 7 อำนาจเเม่เหล็ก
ภาคที่ 8 วิทยาศาสตร์กายภาพ
ภาคที่ 9 การคมนาคมและการสำรวจ
ภาคที่ 10 เสียงเเละดนตรี
ภาคที่ 11 การสงคราม

ข้อมูลเพิ่มเติม

5 รางวัลระดับชาติในอเมริกา แปลไปแล้ว 44 ภาษาทั่วโลก

คำนิยม
เราชาวตะวันตกล้าหลังชาวจีนในเรื่องการประดิษฐ์และการค้นพบพื้นฐานแนวคิดทางเทคโนโลยีซึ่งปัจจุบันเรายังใช้ประโยชน์อยู่มากกว่าครึ่ง แม้แต่ชาวจีนเองหรือชาวตะวันตกก็ยังต้องตื่นตะลึง เมื่อได้อ่านเรื่องราวสิ่งประดิษฐ์สำคัญๆ ที่บรรยายไว้ในหนังสืออันน่าทึ่งเล่มนี้Mail on Sunday
เป็นหนังสือที่เต็มไปด้วยสาระ การอธิบายชัดเจน มีรูปภาพและคำบรรยายยอดเยี่ยม ให้ความรู้ในเชิงวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจมาดาม Chen Zhill- ที่ปรึกษารัฐบาลจีนด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม
เป็นหนึ่งในชุดหนังสือสะสมระดับมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนที่น่าจับตามากที่สุด โดยเฉพาะฉบับภาพประกอบสี่สีนี้ สามารถนำส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์จีนโบราณให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้งThe Midwest Book Review
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9789740207597 (ปกอ่อน) 360 หน้า
ขนาด: 195 x 260 x 20 มม.
น้ำหนัก: 1025 กรัม
เนื้อในพิมพ์: สี่สีในเล่ม
ชนิดกระดาษ: กระดาษอาร์ต
สำนักพิมพ์มติชน, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 3/2011
ชื่อเรื่องต้นฉบับThe Genius of China
สำนักพิมพ์ต้นฉบับ : Carlton Biihs Limited
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน