0
ถกคุณภาพ ภาค 2
หนังสือ270.75 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

คุณภาพไม่มีวันตาย (Quality never dies) สัจธรรมที่พิสูจน์ได้จริง ๆ ครับ ทุกยุคทุกสมัย จากถกคุณภาพ เล่มที่แล้ว ขอเรียกว่า ภาค 1 ก็แล้วกัน ได้รับการต้อนรับอบอุ่น กราบขอบคุณมิตรรักแฟนคุณภาพที่รักทุกท่านเลยครับหากมีอะไรขาดตกบกพร่องหรือมีข้อเสนอแนะใด ๆ อย่าได้เกรงใจนะครับ ทุกคำติและแนะนำย่อมเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาปรับปรุงให้ตรงใจลูกค้าของผมเสมอครับ
ภาค 2 นี้ผมแบ่งเป็น 6 บท ครับ ดังนี้
บทที่ 1 "สงครามคุณภาพ...ชนะเท่านั้นจึงอยู่รอด" จะพูดถึงเส้นทางคุณภาพในศตวรรษที่ 21 และทำนายคุณภาพโดยนำ Power Shift ของ Alvin Toffler ผู้มีชื่อเสียงกระฉ่อนโลกมาผสมผสานเพื่อสร้างความพร้อมในการรับมือสงครามคุณภาพซึ่งเป็นคลื่นลูกที่ 4 (Fourth Wave) และเชื่อมโยงหนทางก้าวสู่ถนนคุณภาพระดับโลกด้วยการขายแนวความคิดการนำระบบและการบริหารคุณภาพ (สร้างความสม่ำเสมอ) กับระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (สร้างความต่อเนื่อง) มาเชื่อมโยงทั้งศาสตร์และศิลป์ เพื่อสร้างความสามารถและเอาชนะให้อยู่รอดได้ในที่สุด
บทที่ 2 "คุณภาพไทย....บทเรียนที่ไม่มีใครสอน" (จินตทัศน์เพื่อพัฒนาสู่การเรียนรู้และนำไปปฏิบัติจริง) จะนำประสบการณ์ 24 ชั่วโมงการทำงานของฝ่ายตรวจบัตรโดยสารการบินไทย, ครัวการบินไทยในเอเชี่ยนเกมส์, ส่องสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวถึง กระทรวงอุตสาหกรรมทำ ISO 9000 บริการ, คุณภาพด้านความปลอดภัย มอก.18000, วันมาตราฐานโลก, คุณภาพ NQA ของไทยกับหลักเกณฑ์ MBNQA - JQA, คุณภาพกับสังคม เช่น โครงการรักใจคุณ, การใช้ CT (Cleaner Technology) เป็นต้น ดูว่าคุณภาพไทย ๆ คนไทยเราทำกันอย่างไร มีกิจกรรมอะไรที่แสดงให้เห็นว่าเขาเล่นคุณภาพกัน แม้แต่องค์การที่ทำจะไม่ได้นึกด้วยซ้ำว่านำคุณภาพมาใช้ก็ตาม
บทที่ 3 "ความสัมพันธ์ของ ISO 9000 กับ 5ส และข้อเสนอแนะ" เป็นกิจกรรมคุณภาพที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ฮิตมากในเมืองไทยเรา แต่รูปแบบที่เป็นจริงได้ไม่พบว่ามีการถ่ายทอดกันจริงจังเท่าไหร่ โครงการ
5ส และข้อเสนอแนะ ล้มเหลวไม่เป็นท่า เรานำมาใช้แต่ขาดความเข้าใจในแนวคิดโดยสิ้นเชิง มันถึงตายสนิทเป็นส่วนใหญ่ ลองมาดูอีกแง่มุมหนึ่งที่ผมนำมาเสนอ ชอบก็นำไปใช้ ไม่ชอบก็ไม่ต้องครับ
บทที่ 4 "การประกันการศึกษา และการบริการ" ฅน "อย่างมีคุณภาพ" โดยนำประเด็นวิเคราะห์หลัก ๆ ประกอบกรณีศึกษาไตรทัศน์ สามก๊ก HRP และ ISO 9000 ไม่รู้เหมือนกันว่าลูกผสมนี้จะเป็นอย่างไร ลองอ่านดูมีแนวคิดแฝงไว้มากมายอยู่เหมือนกัน แม้ไม่เจาะจงนัก เป็นตอนที่มันส์และบ้าพอสมควรครับ
บทที่ 5 "ตำราพิชัยสงคราม : กระบวนทัศน์สู่ภาคปฏิบัติเพื่อพัฒนาประเทศชาติ" กล่าวถึงมุมมองที่พิสดารแหวกแนวไปบ้าง เพราะเห็นว่าคนไทยเรายังขาดการสังเคราะห์ การคิดที่แปลก ๆ เพื่อเปลี่ยนกระบวนทัศน์ปรับกลยุทธ์ในการแข่งขันเพื่อร่วมกันพัฒนาชาติไทยของเรา บทนี้พูดถึงผู้นำในมุมมองหลากหลายและการประยุกต์ตำราพิชัยสงคราม 13 บท ของซุนวูกับสามก๊กในแง่ "ไตรทัศน์" อีกแล้ว (แง่บริหาร ฅน, แง่บริหารคุณภาพ และแง่บริหารธุรกิจ)
บทที่ 6 "สกัดแก่น ISO 9000 Y2K และคุณภาพที่ยั่งยืน : ระบบบริหารคุณภาพงานสะท้านโลก" ให้ท่านตั้งรับเพื่อจะรุกในการก้าวสู่สหัสวรรษที่ 2 ดูว่ามีอะไรในกอไผ่หรือไม่และตารางตรวจวินิจฉัยองค์การด้วยตนเองว่า องค์การของท่านทำและได้รับใบรับรอง ISO 9000 นั้น ของแท้หรือของเทียม

สารบัญ

1. สงครามคุณภาพ...ชนะเท่านั้นจึงอยู่รอด
2. คุณภาพไทย...บทเรียนที่ไม่มีใครสอน
3. ความสัมพันธ์ของ ISO กับ 5ส และข้อเสนอแนะ
4. การประกันการศึกษาและการบริหาร "ฅน" อย่างมีคุณภาพ
5. ตำราพิชัยสงคราม
6. สกัดแก่น ISO 9000 Y2K และคุณภาพที่ยั่งยืน

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9748326411 (ปกอ่อน) 332 หน้า
ขนาด: 190 x 260 x 20 มม.
น้ำหนัก: 730 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
สำนักพิมพ์ส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), สนพ. สมาคม
เดือนปีที่พิมพ์: 1999
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน