0
ที่เรียกว่า แต้จิ๋ว (PDF)
ฟังเสียงสิ่งที่เคยเห็น เคยกิน เคยทำ บอกเล่าเรื่องราวของบรรพชน
ผู้เขียน เสี่ยวจิว
e-books(PDF) ?119.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    หนังสือเล่มนี้จะมาช่วยคุณผู้อ่านฟังเสียงสิ่งที่เคยเห็น เคยกิน เคยทำ บอกเล่าเรื่องราวของบรรพชนได้อย่างมีชีวิตชีวา และสามารถสร้างความเข้าใจจีนแต้จิ๋วได้มากกว่าที่เคยสัมผัสจากภายนอก และคุณยังจะได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมจีนถิ่นอื่นๆ ที่มีอยู่เช่นกัน เช่น จีนแต้จิ๋วมีคณะงิ้ว จีนถิ่นอื่นก็มีคณะงิ้ว แต่ที่ต่างกันคือ วิธีการสื่อสารในเชิงวัฒนธรรมที่จีนแต่ละถิ่นมีไม่เหมือนกัน ดังนั้นงิ้วของจีนแต้จิ๋วมีความโดดเด่นในเรื่องใด งิ้วของจีนถิ่นอื่นก็ย่อมมีความโดดเด่นที่ต่างไปจากงิ้วของจีนแต้จิ๋ว

    ความแตกต่างดังกล่าวอาจเห็นได้ชัดยิ่งขึ้น ถ้าเรานำเอาสิ่งละอันพันละน้อยเหล่านี้ของจีนแต้จิ๋วไปเปรียบเทียบกับจีนถิ่นอื่นในสยาม และจะชัดมากขึ้นไปอีกถ้านำไปเปรียบเทียบกับจีนถิ่นอื่นที่เมืองจีน ด้วยเหตุนี้ความเข้าใจจีนแต้จิ๋วในแบบที่เรียกว่า "แต้จิ๋ว" จึงนำไปสู่การเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างจีนสยามกับชาวสยาม อย่างน้อยก็เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกันบนพื้นฐานที่ต่างก็เคารพในกันและกัน

สารบัญ

ถ่วงกักเจงซิ้ง : จิตวิญญาณของความร่วมมือ
- "เพื่อน" คนสำคัญในวัฒนธรรมแต้จิ๋ว
- เรื่องเงินๆ ทองๆ ของจีนโพ้นทะเล
- "โรงเจ" ที่ชุมนุมของคนจีน แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
ฯลฯ

แกฮั้วบ่วงสื่อเฮง : ในบ้านสามัคคีทุกเรื่องราบรื่น, เป็นมงคล
- "แต๊" เครื่องดื่มแห่งชีวิตและมิตรไมตรี
- คำสอนในบ้าน มาตรฐานสังคม
- คนแต็จิ๋วกับ "หมู"
ฯลฯ

ฮวกเอี๊ยงบุงห่วย : สืบสานวัฒนธรรม
- เซียมซี : การสนทนาระหว่างพระ/เจ้ากับมนุษย์
- แหละยิก-ตำราสรรพสิ่ง คู่มือประจำชุมชน
- การละเล่นพื้นบ้านแต้จิ๋ว ศรัทธาบันเทิง
ฯลฯ

คำนิยม
เรื่องของจีนแต้จิ๋วที่ เสี่ยวจิว ยกมาอธิบายนี้โดยพื้นฐานแล้วก็คือวัฒนธรรมจีนที่จีนถิ่นอื่นๆ ก็มีอยู่เช่นกัน เช่น จีนแต้จิ๋วมีคณะงิ้ว จีนถิ่นอื่นก็มีคณะงิ้ว แต่ที่ต่างกันคือ วิธีการสื่อสารในเชิงวัฒนธรรมที่จีนแต่ละถิ่นมีไม่เหมือนกัน ดังนั้น งิ้วของจีนแต๊จิ๋วมีความโดดเด่นในเรื่องใด งิ้วของจีนถิ่นอื่นก็ย่อมมีความโดดเด่นที่ต่างไปจากงิ้วของจีนแต้จิ๋วเป็นต้น แม้ เสี่ยวจิว จะไม่ได้บอกตรงๆ ว่านี่คือข้อดีของหนังสือเล่มนี้ แต่นี่คือข้อดีที่ "คำนำ" นี้มองเห็นวนศักดิ์ มหัทธโนบล- ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา
รายละเอียดหนังสือ
รหัสสินค้า: 5522300013511 (PDF) 180 หน้า
ชนิดกระดาษ: PDF
สำนักพิมพ์มติชน, สนพ.
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน