0
ท้าวศรีสุดาจันทร์ "แม่หยัวเมือง" ใครว่าหล่อนชั่ว?
ท้าวศรีสุดาจันทร์ ถูกกล่าวหาจากผู้เขียนพงศาวดารว่าหล่อนชั่ว เพราะ คบชู้ (คือขุนวรวงศาธิราช) ฆ่าผัว (คือสมเด็จพระไชยราชาธิราช) ฆ่าลูก (คือพระยอดฟ้า) เเละยังมีข้อหาอื่นๆ อีกมาก
หนังสือ118.75 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ท้าวศรีสุดาจันทร์" ถูกพงศาวดารกล่าวหาว่าคบชู้ (คือขุนวรวงศาธิราช) ฆ่าผัว (คือสมเด็จพระไชยราชาธิราช) ฆ่าลูก (คือพระยอดฟ้า) และยังมีข้อหาอื่นๆ อีกมาก ถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่หมดข้อกล่าวหา และยังไม่มีใครเป็นทนายแก้ข้อกล่าวหาเหล่านั้นได้ นักประวัติศาสตร์และพงศาวดารตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจึงไม่ยอมรับนับขุนวรวงศาธิราชอยู่ในบัญชีกษัตริย์ครองกรุงศรีอยุธยา ข้อกล่าวหาท้าวศรีสุดาจันทร์เป็นเรื่องราวเล่าขานที่รับรู้กันมาแต่เริ่มแรก มีทั้งบันทึกของชาวยุโรป และมีทั้งเอกสารพงศาวดารสยาม จึงยากที่จะปฏิเสธได้ แต่หากยอมรับข้อกล่าวหาทั้งหมดโดยไม่พิจารณาให้รอบคอบ ก็เท่ากับกล่าวโทษบุคคลในประวัติศาสตร์กลุ่มหนึ่งอย่างไม่เป็นธรรม และยังเท่ากับละเลยเหตุการณ์ในอดีตที่เต็มไปด้วยเลือดเนื้อ ชีวิต และวิญญาณของความขัดแย้งและการต่อสู้ทางการเมืองภายในของกลุ่มราชวงศ์ที่ปกครองกรุงศรีอยุธยาในขณะนั้น

    เมื่อกลุ่มท้าวศรีสุดาจันทร์เป็นฝ่ายปราชัย ก็ย่อมเป็นธรรมดาอยู่เองที่ต้องโดนประณามหยามเหยียดจากฝ่ายมีชัยชนะ ในทางตรงข้ามถ้าหากกลุ่มท้าวศรีสุดาจันทร์มีชัยชนะ อีกฝ่ายหนึ่งก็ต้องถูกประณามหยามเหยียดไม่น้อยกว่ากัน หรืออาจจะโดนหนักกว่าก็ได้ เพื่อช่วยกันทำความเข้าใจกรณีท้าวศรีสุดาจันทร์เท่าที่จะทำได้ ก็ต้องช่วยกันศึกษาพัฒนาการทางสังคม วัฒนธรรม และการเมืองของกรุงศรีอยุธยาเสียก่อน

สารบัญ

- กรุงศรีอยุธยา
- ท้าวศรีสุดาจันทร์
- พงศาวดารเเละคำให้การ
- กรมพระยาดำรงฯ
- ท้าวศรีสุดาจันทร์
- พันบุตรศรีเทพ
- การเมือง

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167686073 (ปกอ่อน) 104 หน้า
ขนาด: 128 x 185 x 6 มม.
น้ำหนัก: 110 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์ดรีม แคทเชอร์, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 2014
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน