0
ประกอบสร้างเป็นตัวตน ครูสุมน อมรวิวัฒน์ ครูที่แท้เหนือกาลเวลา
ประกอบด้วยเรื่องราวชีวิตตั้งแต่วัยเด็กจนปัจจุบันของ "ครูสุมน" ที่ครูเป็นผู้เขียนเอง และทัศนะต่อครูสุมนที่เขียนโดยลูกศิษย์ลูกหาของท่าน
หนังสือ133.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ประกอบสร้างเป็นตัวตน ครูสุมน อมรวิวัฒน์ ครูที่แท้เหนือกาลเวลา" เล่มนี้ เป็นเล่มแรกของ "ชุด ชีวประวัติครูที่แท้" จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้ตั้งใจประกอบวิชาชีพครูทั้งหลาย และเพื่อให้เห็นว่าสังคมของเราต้องการครูที่แท้เสมอ โดยในเล่มประกอบด้วยเรื่องราวชีวิตตั้งแต่วัยเด็กจนปัจจุบันของ "ครูสุมน" ที่ครูเป็นผู้เขียนเอง และทัศนะต่อครูสุมนที่เขียนโดยลูกศิษย์ลูกหาของท่าน ซึ่งบรรดาศิษย์ใกล้ชิดได้เอ่ยอ้างถึงอย่างยกย่องว่า "ครูสุมน" นั้น เป็นบุคคลสำคัญของสังคมไทยร่วมสมัยในหลายมิติด้วยกัน และเน้นคุณค่าของท่านในแง่ ความเป็นครูที่แท้ ที่อยู่เหนือกาลเวลา คือ เป็นคุณค่าที่สังคมทุกยุคสมัยต้องการ และกำลังเป็นสิ่งที่กำลังหดหายไปในสังคมปัจจุบันและอนาคต

สารบัญ

- บทนำ ครูสุมน อมรวิวัฒน์ : ครูที่แท้เหนือกาลเวลา / อุทัย ดุลยเกษม
- ครูสุมน ที่ข้าพเจ้ารู้จัก / โกมล คีมทอง
- รอยชีวิต ลิขิตไว้ / สุมน อมรวิวัฒน์
- ร่องรอยความคิดของชีวิตในแต่ละตอน / สุมน อมรวิวัฒน์
- ความเป็นครูและบางแง่มุมของชีวิตส่วนตัว สัมภาษณ์พิเศษ ครูสุมน อมรวิวัฒน์ / อุทัย ดุลยเกษม และประชา หุตานุวัตร
- ร้อยถ้อยลอยบุปผาบูชาครู จากศิษย์นอกห้องเรียน / สรยุทธ (เอเชีย) รัตนพจนารถ
- บทตาม ครูสุมน อมรวิวัฒน์ที่ผมรู้จักและเข้าใจ /ประชา หุตานุวัตร
- กาลานุกรมชีวิตของศาสตราจารย์กิตติคุณ / สุมน อมรวิวัฒน์

คำนิยม
...การได้สัมผัสกับธรรมชาติรอบตัวทำให้ ครูสุมน อมรวิวัฒน์ ได้ซึมซับและเรียนรู้ถึง "คุณค่า" ของความเป็นมนุษย์และคุณค่าของธรรมชาติโดยมิได้ตั้งใจด้วยซ้ำ และสิ่งเหล่านี้ฝังลึกและติดตัวครูสุมน อมรวิวัฒน์มาจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และได้แสดงออกมาให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ชัดในฐานะของการเป็นครู...อุทัย ดุลยเกษม
...เราก็ถามว่า "อย่างไรที่เรียกว่าประชาธิปไตย?" ครูสุมนได้ให้คำตอบว่า "ก็ลักษณะที่คุณทำอยู่แล้วนี่เอง คือมีสิทธิจะแสดงความเห็นได้เต็มที่ ครูเห็นด้วยครูก็รับครูไม่เห็นด้วยครูก็แสดงเหตุผล การให้เกียรติและเคารพในความคิดเห็นของคนอื่น นี่คือประชาธิปไตย"โกมล คีมทอง
...สำหรับผมแล้ว ภูมิใจเสมอที่ได้เป็นศิษย์ของอาจารย์สุมน อมรวิวัฒน์ ตั้งแต่วัยเยาว์ตราบถึงทุกวันนี้ สมกับที่ผมถือตนว่าเป็นศิษย์มีครู โดยมีอาจารย์สุมนเป็นหนึ่งในครูไม่กี่ท่านที่เป็นครูผมตลอดชีวิต เยื่อใยที่สร้างขึ้นระหว่างครูกับศิษย์นี้แลคือแก่นแท้อย่างหนึ่งของการศึกษา...ประชา หุตานุวัตร
"เมื่อได้ลงนั่ง และลงมือสอน ครูสุมนนั่งพับเพียบตัวตรงดูสง่างามขึ้นไปอีก น้ำเสียงที่แบ่งปันนั้นเต็มไปด้วยความมั่นอกมั่นใจ โดยเฉพาะยามเมื่อลุกขึ้นมา เพื่อใช้กระดานดำเหมือนกับองค์ลง เป็นอีกคนที่ทรงพลังองอาจในความรู้ความสามารถ"สรยุทธ รัตนพจนารถ
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786165984102 (ปกอ่อน) 142 หน้า
ขนาด: 130 x 185 x 8 มม.
น้ำหนัก: 140 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์เสมสิกขาลัย, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 3/2023
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน