0
ผมทำงานให้พี่สืบ บันทึกการทำงานอนุรักษ์ป่าของ ศศิน เฉลิมลาภ ในมูลนิธิสืบนาคะเสถียร
รวมบันทึกการทำงานอนุรักษ์ป่าของ ศศิน เฉลิมลาภ ในมูลนิธิสืบนาคะเสถียร
ผู้เขียน ศศิน เฉลิมลาภ
หนังสือ251.75 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    23 ปีที่ผ่านมา หลายคนอาจลืม "สืบ นาคเสถียร" ไปแล้ว แต่สำหรับผู้ร่วมงานในมูลนิธิสืบฯ ทุกคนยังไม่ลืม และยังคงมุ่นมั่น "ทำงานให้พี่สืบ" สานต่ออุดมการณ์ของอดีตผู้พิทักษ์ป่าอย่างเหนียวแน่น และ 10 ปีที่ผ่านมา ทุกคนจับมือกันทำงานภายใต้การนำทีมของ "ศศิน เฉลิมลาภ" เลขาธิการมูลนิธิสืบฯ อาจารย์หนุ่มนักธรณีวิทยาที่หันมาสนใจงานอนุรักษ์อย่างจริงจัง

    10 ปีของ "ศศิน เฉลิมลาภ" ในมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นช่วงเวลาที่เขาได้หลอมรวมตัวเองจนกลายเป็นหนึ่งเดียวกับผืนป่า ทำงานในหน้าที่คนกลางระหว่างรัฐและชาวบ้านเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันในงานอนุรักษ์ พบทั้งอุปสรรคและการสนับสนุน ซึมซาบความเหนื่อยล้าแต่มุ่งมั่นของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ารุ่นแล้วรุ่นเล่า เป็นช่วงเวลาที่เขาได้ทำงานกับป่าในโครงการต่างๆ จนบรรลุผลตามความมุ่งหมายหลายโครงการ และชะลอการทำลายป่าจนตัวเลขการสูญเสียลดลง เรื่องราวต่างๆ ที่ศศิน เฉลิมลาภเล่าไว้ในเล่มนี้ อาจทำให้หลายๆ คนถึงกับนิ่งอึ้ง เมื่อได้ทราบว่าที่ผ่านมาเราสูญเสียผู้พิทักษ์ป่าไปมากมายแค่ไหน แต่ในขณะเดียวกันก็จะได้ยิ้มยินดี เมื่อรู้ว่ายังมีหลายพื้นที่ ที่ อ.ศศิน ในนามมูลนิธิสืบฯ ใช้ความวิริยะจนคนกับป่าได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสมดุล

สารบัญ

- ตามแสงเทียนมาพบดาว...ที่ดอยแม่ออกฮู
- ป่าไผ่ ไร่ข่าวในป่าตะวันตก ความไม่ลงตัวของกระเหรี่ยงและกรมอุทยานแห่งชาติฯ
- ถนนคลองลาน-อุ่มผาง
- 15 ปี ที่สืบตาย รัฐบาลลอยแพลูกจ้างพิทักษ์ป่า
- คิดถึงวันสิ่งแวดล้อมโลกทุกๆ วันในหมู่บ้านกระเหรี่ยง
- สามสหาย ผู้พิทักษ์ทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง
- เรื่องดีๆ สีเขียวๆ หลังปีใหม่ : ป่าชุมชน ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
- การมี "ป่าชุมชน" และ "อุทยานแห่งชาติ" คือหนทางที่ทำให้คนไทยช่วยกันรักษาป่า
- ในวาระ 16 ปี สืบ นาคะเสถียร (ปี 2549)
- อุทยานแห่งชาติอุ้มผาง แนวทางการพัฒนาหรือทำลาย
ฯลฯ

คำนิยม
หนังสือเล่มนี้ นอกจากจะทำให้เราได้รู้จักตัวตนของบุคคลผู้เป็นกำลังหลักผู้หนึ่งในการสืบทอดเจตนารมณ์ของ "พี่สืบ" แล้ว ยังช่วยตอบคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ ว่า "มูลนิธิสืบฯ ทำอะไร" ซึ่งก็เข้าใจดีว่าผู้ถามมีความปรารถนาดีต่อป่าเขาลำเนาๆพร ประสงค์ให้มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ปกป้องทรัพยากรสำคัญไว้ให้คงอยู่ ณ ันนี้ และวันหน้ารตยา จันทรเทียร
ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีการรวบรวมแง่คิข้อเขียนจากประสบการณ์อันยาวนานของเขามาจัดพิมพ์รวมเล่ม เพื่อให้ได้เรียนรู้กันในวงกว้างมากขึ้น ในความเป็นวิชาการ เขาได้ "บอก" สิ่งที่ควรบอกกล่าวต่อสังคม ทั้งยังสามารถทำเรื่องยากให้เข้าใจง่ายได้อย่างน่าทึ่ง นอกจากนั้น เขายังมีความเป็ศิลปินอยู่ในตัว จึงได้แบ่งปันความรู้สึกในใจให้เราได้รับรู้ว่า ชีวิตนักอนุรักษ์ แม้จะต้องผ่านช่วงยามที่ทุกข์ ท้อ ทน แต่ความรักที่มีต่อโลก ต่อสรรพชีวิต และความฝันอันงดงามท่ามกลางหายนะอันโหดร้าย ไม่เลือนหายไปจิระนันท์ พิตรปรีชา- อดีตกรรมการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร (ชุดแรก)
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786160417216 (ปกอ่อน) 296 หน้า
ขนาด: 143 x 210 x 15 มม.
น้ำหนัก: 300 กรัม
เนื้อในพิมพ์: 2 สี
ชนิดกระดาษ: กระดาษปรู๊ฟ
สำนักพิมพ์INSPIRE
เดือนปีที่พิมพ์: 1/2014
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน