0
ผู้ไท ลูกแถน ภาค 2 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทนานาชาติจากนิทานพญาแถน
หนังสือเล่มนี้นับเป็นงานสานต่อจากหนังสือ "ผู้ไท ลูกแถน สานสัมพันธ์ เชื่อมพรมแดน อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว" ซึ่งเป็นภาค 1 เป็นเล่มที่เปิดเผยตัวตนผู้ไทมากกว่าที่เคยมีมาก่อน
หนังสือ408.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ผู้ไท ลูกแถน ภาค 2 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทนานาชาติ จากนิทานพญาแถน" นับเป็นงานสานต่อจากที่ก่อร่างสร้างตัวขึ้นในบรรณพิภพด้วยเล่ม "ผู้ไท ลูกแถน สายสัมพันธ์ เชื่อมพรมแดน อาเซียน... เป็นหนึ่งเดียว" ซึ่งเป็นภาค 1 เป็นเล่มที่เปิดเผยตัวตนผู้ไทมากกว่าที่เคยมีมาก่อน ทำให้รู้ว่าผู้ไทมีอยู่ ณ แห่งหนตำบลใดบ้างในประเทศไทยและนอกประเทศไทย ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นว่า สักวันจะต้องไปให้ถึงเมืองแถนให้ได้ "คุณสุเทพ ไชยขันธุ์" ผู้ไท เมืองกาฬสินธุ์ ถิ่นไทยแลนด์จึงเดินทางไปต่างแดน เพื่อสืบค้นรากเหง้าผู้ไทยังเมืองแล้วเมืองเล่า ซึ่งก็ไม่ทำให้ผู้อ่านผิดหวัง เพราะคุณสุเทพพบข้อมูลใหม่หลายอย่างให้ศึกษากันต่อไป เรียกว่ายิ่งค้นยิ่งเจอ มีประเด็นใหม่กว่าเดิม เช่น สถานที่สำคัญๆ จุดหลักๆ ที่ผู้ไทได้ยินได้ฟังกันมานานตามตำนานน้ำเต้าปุง นาน้อยอ้อยหนู เวียงสามหมื่น เมืองแถน เมืองลอ สถานที่ประวัติศาสตร์ดังก้องโลกคือสมรถภูมิเดียนเบียนฟู แม่น้ำสายสำคัญต่อวิถีชีวิตของชาวผู้ไท และอื่นๆ อีกมากมาย

สารบัญ

บทที่ 1 ผู้ไท ลูกแถน สายสัมพันธ์ที่มั่งยืน
บทที่ 2 ชีวิต ความใฝ่ฝัน และการเดินทางสืบค้นรากเหง้าผู้ไท โดยใช้นิทานหรือตำนานเป็นแผนที่นำทาง
บทที่ 3 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทตำนานน้ำเต้าปูง ที่เมืองนาน้อย-อ้อยหนู แห่งที่ 1
บทที่ 4 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทกับผู้ไต (ไทดำ) หรือผู้ไทดำ เมืองแถน และเมองลอ
บทที่ 5 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทจากตำนานน้ำเต้าปุง ที่นาน้อยอ้อยหนู แห่งที่ 2 และเวียงสามหมื่น
บทที่ 6 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทกับผู้ลาว (ลาวเก่า หรือลื้อดำ) ที่บ้านนาซาง เมืองแถน เมืองลวน และเมืองวา
บทที่ 7 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทกับผู้ไท (ลาวลื้อ) เมืองตวา เตินเอวียน ไลโจว
บทที่ 8 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทกับผู้ไท (ไทขาว) เมืองไลโจว เมืองเติ๊ก และเมืองหมอกเมืองสาง
บทที่ 9 สืบค้นรากเหง้าผู้ไทกับผู้ไต่ (ปายี) เมืองเคียง
บทที่ 10 ตำนานเสือพญาแถนและความเป็นมาของสุโขทัย กับคนผู้ไตเวียดนาม
ฯลฯ

คำนิยม
"...แล้วสุเทพ ไชยขันธุ์ ค้นพบข้อมูลอะไรเกี่ยวกับผู้ไทและเกี่ยวกับแถน จึงชวนให้หนังสือ "ผู้ไท ลูกแถน ภาค 2 ฯ" นี้่ น่าอ่านอย่างชนิดที่ว่าอ่านรวดเดียวจบ คืออ่านแล้ววางไม่ลง..."พระราชรัตนมงคล (ดร.มนตรี อภิมนฺติโก)- ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพฯ
"...เหนือสิ่งอื่นใด การเดินทางไปสำรวจและเก็บข้อมูลในพื้นที่ ยังถือเป็นการเปิดพรมแดนใหม่ให้องค์ความรู้ด้านชาติพันธุ์ คติชนวิทยา ภูมิศษสตร์ โบราณคดี ฯลฯ อีกทั้งผู้คนบนรายทาง ตั้งแต่นักวิชาการ เจ้าหน้าที่บ้านเมือง จนถึงชาวบ้าน ยังถือเป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการชั้นดีและยังเป็น "ตัวละคร" ชั้นเยี่ยม" เสริมส่งให้ข้อเขียนของอาจารย์สุเทพมีชีวิตชีวาชวนอ่านยิ่งขึ้น"ธีรภาพ โลหิตกุล
"...ความรู้สึกในขณะอ่านหนังสือเล่มนี้คืออ่านง่าย อ่านสนุก ไม่เหมือนหนังสือประวัติศาสตร์ทั่วๆ ไป อีกทั้งยังมีรูปภาพประกอบที่สวยงามและน่าสนใจมาก อ่านไปด้วยความเพลิดเพลิน เหมือนมีใครสักคนมานั่งคุยให้ฟังถึงตำนานเก่าๆ มากกว่าจะเป็นการอ่านหนังสือสารคดีประวัติศาสตร์..."ณรงค์วิทย์ แสนทอง- วิทยากร ที่ปรึกษาและนักเขียนอิสระ
"สมาคมผู้ไท (Phutai Association)" ยินดีทีได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ของกลึ่มชาติพันธุ์ ผู้ไททั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ของอาจารย์สุเทพ ไชยขันธุ์ดร.วิทยา อินาลา- สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดนครพนม นายกสมาคมผู้ไท
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167818719 (ปกอ่อน) 460 หน้า
ขนาด: 144 x 209 x 25 มม.
น้ำหนัก: 595 กรัม
เนื้อในพิมพ์: คละสี
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์สุขภาพใจ, สนพ. และ ตถาตา พับลิเคชั่น, บจก.
เดือนปีที่พิมพ์: 4/2014
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน