0
พม่า/เมียนมา : หลังขบวนการ 8888 ใต้อาญาอำนาจนิยมทหาร
การเมืองในม่านมืดของเมียนมา จากระบอบตานฉ่วย-อองซาน ซูจี สู่การรัฐประหาร 2021
หนังสือ513.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    ประวัติศาสตร์การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหารครั้งใหญ่ที่สุดของประวัติศาสตร์พม่า ในเหตุการณ์ 8888 จากอดีตถึงปัจจุบัน การเมืองของพม่ายังวุ่นวาย สับสน และพัวพันไปด้วยปัญหาที่ทั้งหมดเกิดจากอำนาจที่อยู่ในมือทหาร วิกฤตของพม่า เริ่มจากการยึดอำนาจของ "นายพลเนวิน" เมื่อปี 1962 ประเทศถูกปกครองและบริหารโดยกลุ่มนายพลทหาร ประเทศชาติถูกปิดกั้น โดดเดี่ยวแยกจากนานาชาติ การปกครองที่นำพาประเทศเข้าสู่ยุคมืดอันยาวนาน ภายในประเทศ เศรษฐกิจก็ตกต่ำข้าวยากหมากแพง เกิดภาวะเงินเฟ้อ ประชาชนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก หากมีผู้ต่อต้านหรือการชุมนุมประท้วง ก็จะถูกตอบโต้และปราบปรามด้วยความรุนแรง

    วันที่ 8 เดือน 8 ค.ศ. 1988 ที่ผู้คน รู้จักกันในประวัติศาสตร์ว่าเหตุการณ์ 8888 ประชาชนชาวพม่านับกว่าล้านคน นำโดยกลุ่มนักศึกษาจากองค์กรสหพันธ์นักศึกษาแห่งพม่า ได้สร้างประวัติศาสตร์ในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหารครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์พม่า ทว่าก็ถูกปราบปรามทั้งจากตำรวจและทหารอย่างรุนแรง จากเหตุการณ์การชุมนุมใหญ่ในครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิตนับพันกว่าคน นักศึกษาจำนวนมากถูกจับกุมและคุมขัง การต่อสู้ครั้งสำคัญของประชาชนในครั้งนั้นก็ไม่อาจสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศได้ ถึงทุกวันนี้ประเทศพม่ายังคงถูกกดขี่ และอยู่ภายใต้การปกครองของชนชั้นทหาร

    "พม่า/เมียนมา : หลังขบวนการ 8888 ใต้อาญาอำนาจนิยมทหาร" เล่มนี้ จะพาผู้อ่านมาศึกษาพม่าจากอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน สภาวะของประเทศที่ยังหาทางออกจากวังวนของปัญหาและความขัดแย้งยังไม่ได้ โดยผู้เขียนที่เข้าใจบริบทสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรมของพม่าอย่างลึกซึ้งที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย

สารบัญ

- พม่าหรือเมียนมา
- เขตการปกครองของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
- ตารางและตัวเลข

บทที่ 1 : พม่า/เมียนมา
บทที่ 2 : รัฐอ่อนแอของเมียนมา : ในกับดักแห่งความขัดแย้ง
บทที่ 3 : เริ่มต้นและรอยต่อของการเมืองเมียนมา
บทที่ 4 : สู่กระบวนการปฏิรูปของเมียนมา
บทที่ 5 : ประชาธิปไตยแบบมีระเบียบวินัย
บทที่ 6 : เมียนมาในม่านมืด
บทที่ 7 : บทสรุป

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786163887566 (ปกอ่อน) 488 หน้า
ขนาด: 145 x 210 x 25 มม.
น้ำหนัก: 510 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์แสงดาว, บจก.สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: --/2024
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน