0
พระราชพิธีแห่งกรุงสยาม ตั้งแต่โบราณกาลถึง พ.ศ. 2475 (ปกแข็ง)
หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงคติความเชื่อโบราณ แนวคิดทางประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของพระราชพิธีสยามที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดูและพุทธศาสนา และเชิงเปรียบเทียบที่มีต่อพระราชพิธีต่าง ๆ
ผู้เขียน H.G. Quaritch Wales
หนังสือ1,140.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    หนังสือ "พระราชพิธีแห่งกรุงสยามตั้งแต่โบราณกาล ถึง พ.ศ. 2475" เล่มนี้ แปลจาก "Siamese State Ceremonies" ที่ประพันธ์โดย "H. G. Quaritch Wales" นักมานุษยวิทยาชาวอังกฤษที่เดินทางเข้ามาศึกษาและรวบรวมเรื่องพิธีต่าง ๆ ในสยามระหว่าง พ.ศ. 2467 ถึง พ.ศ. 2475 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงคติความเชื่อโบราณ แนวคิดทางประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของพระราชพิธีสยามที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดูและพุทธศาสนา และเชิงเปรียบเทียบที่มีต่อพระราชพิธีต่าง ๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 โดยผู้แต่งได้นําข้อมูลมาวิเคราะห์ ร่วมกับทฤษฎีของนักมานุษยวิทยาคนสําคัญท่านอื่นเพื่อประกอบการเรียบเรียงด้วย

    เนื้อหาภายในเล่มจะเน้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งเป็นพระราชพิธียิ่งใหญ่และสําคัญต่อพระมหากษัตริย์ไทยเป็นพิเศษ รวมทั้งพระราชพิธีสําคัญอื่นๆ เช่น พระราชพิธีโสกันต์ พระราชพิธีตรียัมพวาย ตรีปวาย พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งผู้แต่งก็ได้อธิบายขั้นตอนอย่างชัดเจน และให้รายละเอียดปลีกย่อยที่น่าสนใจ นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงพระราชพิธีที่สาบสูญไปจากราชสํานักและสังคมไทยด้วย เช่น พระราชพิธีธัญเทาะห์ พระราชพิธีเคณฑะ พระราชพิธีเฉวียนพระโคกินเลี้ยง บางพระราชพิธีก็เป็นพระราชพิธีที่เคยมีมาสืบต่อกันอย่างยาวนาน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไปก็ถูกยกเลิก เช่น พระราชพิธีพรุณศาสตร์ พระราชพิธีจองเปรียงและพระราชพิธีสารท เป็นต้น

    เนื่องจากผู้แต่งมีแหล่งข้อมูลอ้างอิงชั้นเยี่ยมจากบุคคลที่มีความรู้ หรือมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับพระราชพิธีโดยตรง รวมทั้งได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์ในงานสําคัญต่าง ๆ ย่อมทําให้ข้อมูลในหนังสือนี้ถูกต้องน่าเชื่อถือ และใช้อ้างอิงได้สําหรับผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์ มีภาพประกอบในเล่มเกือบ 400 ภาพ รวมทั้งผังขบวน เชิงอรรถและดัชนีค้นคําที่ท้ายเล่มด้วย

สารบัญ

บทนำ ขอบข่ายและฐานข้อมูล
บทที่ 1 พระมหากษัตริย์
บทที่ 2 พราหมณ์ในราชสำนัก
บทที่ 3 พระราชพิธีเกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์
บทที่ 4 พระราชพิธีที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร
บทที่ 5 พระราชพิธีขึ้นระวางช้างสำคัญ
บทที่ 6 บทส่งท้าย

คำนิยม
หนังสือเล่มนี้จะพาย้อนเวลากลับไปสู่วันชื่นคืนสุขและความงดงามของพระราชพิธีต่าง ๆ ซึ่งฉบับพิมพ์ภาษาไทยครั้งนี้ ได้เสาะแสวงหาภาพประกอบที่มีทั้งความงดงามและมีทั้งสาระ เหมาะกับเรื่องราวที่เป็นตัวหนังสือได้อย่างลงตัว องค์ประกอบเหล่านี้เมื่อรวมกันแล้วย่อมทำให้หนังสือเล่มนี้ทรงคุณค่า และจะเป็นหนังสือเล่มสำคัญอีกเล่มหนึ่งที่ผู้อ่านจะได้รับความรู้และความบันเทิงใจไปพร้อม ๆ กัน ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่านทุกฝ่าย ที่ทำให้ผู้ที่สนใจในประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่มุมของพระราชพิธีต่าง ๆ ได้อ่านหนังสือที่น่าอิ่มเอมใจเล่มนี้ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786164510043 (ปกแข็ง) 372 หน้า
ขนาด: 177 x 248 x 31 มม.
น้ำหนัก: 1180 กรัม
เนื้อในพิมพ์: คละสี
ชนิดกระดาษ: กระดาษอาร์ต
สำนักพิมพ์ริเวอร์ บุ๊คส์, บจก.สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: --/2019
ชื่อเรื่องต้นฉบับSiamese State Ceremonies
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน