0
พุทธวิทยาศาสตร์แห่งชีวิต ภาคต้น ชีวิต พระพุทธศาสนา และ วิทยาศาสตร์
การเรียนรู้เรื่องชีวิตในพระพุทธศาสนาอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ การเรียนวิทยาศาสตร์อย่างมีธรรมในพระพุทธศาสนา
หนังสือ304.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ชีวิต พระพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์" เล่มนี้ เป็นหนึ่งในหนังสือชุด "พุทธวิทยาศาสตร์แห่งชีวิต" โดยเนื้อหาว่าด้วยการเรียนรู้เรื่องชีวิต ตามแนวทางคำสอนในพระพุทธศาสนาแบบเปิดกว้างอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบที่เรียกว่า สหวิทยาการ (Multi-disciplinary Approach) เป็นการประมวลความรู้ในวิทยาการสาขาต่างๆ เพื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนาอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ และได้พยายามประมวลความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของหลากหลายสาขามารวมเข้าด้วยกัน การศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างเป็นวิทยาศาสตร์นี้ จะช่วยกระตุ้นให้เยาวชน นักศึกษา และประชาชนในยุคเทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้เรียนรู้และเข้าใจในพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น

สารบัญ

บทที่ 1 การศึกษาเรื่องชีวิต (The Study)
- บทนำ : โลก ภพอันหาได้ยาก
- ชีวิตอันประเสริฐ (A Wonderful Life)
- การเปิดกว้างทัศนะการเรียนรู้ : จากสมมติสัจจะสู่ปรมัตถสัจจะ (Opening Learning Perspective : From Conventional)
ฯลฯ

บทที่ 2 การบรรจบกันของพระพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์ (Covengence of Buddhism and Science)
- บทนำ : (Introduction)
- การพัฒนาการความคิดและความเชื่ออย่างเป็นวิทยาศาสตร์ (The Development and Beliefs in Science)
- วิทยาศาสตร์และเรื่องอจินไตย (Science and Unsolvable Questions)
ฯลฯ

บทที่ 3 ธรรมชาติ (The Nature)
- บทนำ : (Introduction)
- ไตรลักษณ์ : ธรรมชาติของธรรมชาติ (The Basic Characteristics of Nature)
- อิทิปัจจยตา เหตุปัจจัยแห่งธรรมชาติ (The Law of Causation in Nature)
ฯลฯ

คำนิยม
"ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ เป็นบุคคลหาได้ยากในโลกที่ในตัวคนเดียวได้ศึกษาทั้งวิทยาศาสตร์และพุทธศาสนาอย่างกว้างขวางลึกซึ้งและนำมาสังเคราะห์ขึ้นเป็นหนังสือชุด พุทธวิทยาศาสตร์แห่งชีวิต อันมีความงามด้วยอรรถะ พยัญชนะ และรูปประกอบ.....การเผยแพร่ธรรมวิทยาศาสตร์ ก็จะเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายมากขึ้น อันจักเป็นคุณแห่งการเกิดขึ้นของอารยธรรมใหม่ เพื่อศานติสุขของมนุษยชาติ"ศาตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี
"ผมเข้าใจว่าหนังสือชุดนี้เป็นการริเริ่มครั้งแรกในประเทศไทย ...หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่า ยิ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าเพียงไรก็ยิางใช้ความรู้ทางวิทยาศษสตร์อธิบายหลักการของพุทธศาสนาอย่างเป็นรูปธรรมได้มากขึ้นเพียงนั้นและยืนยันหลักการของพุทธศาสนาว่าเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องและเป็นไปตามหลักธรรมชาติ...ผมขอแสดงความชื่นชมต่อผู้เขียนหนังสือเล่นี้คือ ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ (ผู้ที่ผมยังไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัว) ที่มีฉันทะและวิริยะในการค้นคว้าและเขียนหนังสือชุดนี้ออกเผยแพร่แก่สังคมไทย..."ศาตราจารย์ นายแพทย์วิจารณ์ พานิช
"ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ นักวิทยาศาสตร์ชาวไทย ได้ใช้ความเพียรพยายามทบทวน และประมวลเรียบเรียงสรรพองค์ความรู้ทั้งทางพระพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์ ว่าด้วยชีวิตออกมาอย่างน่าติดตามศึกษาค้นคว้า ประกอบสติปัญญาในการน้อมนำสู่ความรู้ความเข้าใจ และเป็นไปเพื่อการเข้าใจในชีวิตและจิตใจ"มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786169193111 (ปกอ่อน) 264 หน้า
ขนาด: 191 x 230 x 13 มม.
น้ำหนัก: 640 กรัม
เนื้อในพิมพ์: สี่สีในเล่ม
ชนิดกระดาษ: กระดาษอาร์ต
เดือนปีที่พิมพ์: 2013
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน