0
พุทธศิลป์คำกลอน 6 ณ โพธิบัลลังก์ (PDF)
นิยายหรือนิทานที่เขียนด้วยกลอน ปัจจุบันเป็นงานเขียนที่พบเห็นได้น้อยมากจนแทบสูญหายไปจากสารบบหนังสือไทย เนื่องจากผู้เขียนมีน้อย หลายท่านอาจจะเข้าใจว่ากลอนเป็นงานที่อ่านยาก
e-books(PDF) ?35.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

       นิยายหรือนิทานที่เขียนด้วยกลอน ปัจจุบันเป็นงานเขียนที่พบเห็นได้น้อยมากจนแทบสูญหายไปจากสารบบหนังสือไทย เนื่องจากผู้เขียนมีน้อย หลายท่านอาจจะเข้าใจว่ากลอนเป็นงานที่อ่านยาก อาจเพราะภาพจำของนิยายกลอนคืองานเขียนในอดีตราวสองร้อยปีก่อน ภาษาค่อนข้างโบราณ อาจทำความเข้าใจได้ยาก หากเราใช้ภาษาปัจจุบันที่คุ้นเคย การเขียนนิยายหรือนิทานด้วยกลอนก็ไม่ยากเกินเข้าใจ
พุทธประวัติเป็นเรื่องราวของพระพุทธเจ้า ชาดกเป็นเรื่องราวในอดีตชาติของพระองค์ ทั้งสองอย่างมีองค์ประกอบคล้ายนิทานหรือนิยายแฟนตาซี การศึกษาพุทธธรรมในแนวทางนี้จึงสนุกเพลิดเพลินอย่างยิ่ง สามารถเข้าถึงได้ง่ายทุกเพศทุกวัย
กลอนมีสัมผัสที่คล้องจอง มีตำแหน่งเสียงสูงเสียงต่ำ มีท่วงทำนองตามรูปแบบเฉพาะ ด้วยความรักในแนวทางอย่างนี้ ผู้เขียนนำพุทธประวัติและชาดกมาเรียบเรียงใหม่ในรูปแบบนิยายกลอนหรือนิทานกลอน นอกจากเนื้อเรื่องที่เป็นนิทานสอนใจแล้ว ผู้อ่านยังจะได้อรรถรสจากท่วงทำนองของกลอนสุภาพไปด้วยในตัว
“พุทธศิลป์คำกลอน ๖” เล่มนี้ประกอบด้วยพุทธประวัติ ๑ เรื่อง และชาดก ๑ เรื่อง
๑.ณ โพธิบัลลังก์ จากคาถาพาหุง(ชัยมงคลคาถาบทที่หนึ่ง)ที่กล่าวถึงชัยชนะของพระพุทธเจ้าเหนือพญามารด้วยการอ้างอิงทานบารมีที่เหนือกว่าอย่างหาประมาณมิได้ ผู้เขียนนำมาเรียบเรียงใหม่ขยายความให้ทราบถึงเหตุการณ์ก่อนหน้านั้นด้วย
๒.มงคลตื่นข่าว (มังคลชาดก) กล่าวถึงความเชื่ออย่างไม่มีเหตุผลเชื่อตามกันไม่มีที่มาที่ไป การนำเอาวัตถุสิ่งของและสภาพแวดล้อมต่างๆ มาตีความว่าจะให้ผลกับชีวิตเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องงมงาย พระพุทธองค์ทรงเน้นไปที่การรู้จักผิดชอบชั่วดี และการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ทั้งสองเรื่องเขียนด้วยฉันทลักษณ์กลอนไทยอ่านเข้าใจง่าย
ความยาวรวม ๓๐๒ บทกลอน หวังว่าผู้อ่านท่านจะได้ความสนุกและประโยชน์ข้อคิดจากเนื้อเรื่อง ผ่านท่วงทำนองของกลอนไทย

รายละเอียดหนังสือ
รหัสสินค้า: 5522840235855 (PDF) 42 หน้า
ชนิดกระดาษ: PDF
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน