0
ศาสตร์และศิลป์การหลุดพ้น "กับดักรายได้ปานกลาง" : The Art of Escaping Middle-Income Trap
กลยุทธ์การก้าวข้าม "กับดักรายได้ปานกลาง" สู่ความรุ่งเรืองของประเทศทางเศรษฐกิจ อาศัยอุตสาหกรรมการผลิตที่มีมูลค่าสูง คู่ขนานกับการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล และการสร้างสินค้าวัฒนธรรม (Soft Power)
ผู้เขียน ปรีดี บุญซื่อ
หนังสือ361.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    กับดักรายได้ป่านกลาง" (Middle Income Trap) คืออะไร? "กับดักรายได้ปานกลาง" คือจุดที่ประเทศพัฒนาเศรษฐกิจจากรายได้น้อยมาสู่ระดับที่มีรายได้มากกว่าเดิม แต่ไม่สามารถยกระดับเศรษฐกิจเข้าสู่ประเทศที่มีรายได้สูงได้

    ประเทศไทยเราเข้าสู่การเป็น "ประเทศรายได้ปานกลาง" มาค่อนข้างนานแล้ว ประมาณ 20 -30 ปี ที่ยังไม่สามารถยกระดับเป็น "ประเทศรายได้สูง" เหมือนประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ หรือไต้หวัน ที่นำหน้าเรามานานแล้ว

    เรื่อง ศาสตร์และศิลป์การหลุดพ้น "กับดักรายได้ปานกลาง" โดยคุณปรีดี บุญซื่อ เป็นหนังสือรวมบทความที่เคยพิมพ์ในเว็บไซด์ thaipublica.org ในช่วงปี 2559-2565 เป็นบทความที่นำเสนอแนวทางการพัฒนาในโมเดลต่าง ๆ ของประเทศรายได้ป่านกลางที่ประสบความสำเร็จ ในการก้าวข้าม "กับตัก" ดังกล่าว ไปสู่ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ เช่น "เกาหลีใต้" อาศัยการพัฒนาอุตสาหกรรมหนักเป็นตัวนำ แล้วเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล และสินค้าวัฒนธรรม (Soft Power) "ไต้หวัน" อาศัยการพัฒนาอุตสาหกรรมขนาดกลางและเล็ก (SME) และก้าวไปสู่ศูนย์กลางสินค้าไฮเทค "จีน" อาศัยโมเดลฝูงห่านบิน (Fying Geese) ของประเทศเอเชียตะวันออก มาบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์ จนกลายโรงงานการผลิตของโลก เป็นต้น บทเรียนความสำเร็จของประเทศอื่นๆ เหล่านี้ เป็นเรื่องที่สำคัญที่เราควรเรียนรู้ ให้เราได้ก้าวข้าม "กับดัก" นี้สู่ความสำเร็จ สู่ความรุ่งเรืองของประเทศชาติ

สารบัญ

ภาค 1 พิชิตกับดักรายได้ปานกลาง
ภาค 2 เสือเศรษฐกิจเอเชีย
ภาค 3 จีนกับความมหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจ
ภาค 4 เสือเศรษฐกิจเอเชียรุ่นที่ 2
ภาค 5 เอเชียกับความขัดแย้งของมหาอำนาจ

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786166046786 (ปกอ่อน) 344 หน้า
ขนาด: 1500 x 210 x 20 มม.
น้ำหนัก: 475 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์ทับหนังสือ
เดือนปีที่พิมพ์: 10/2023
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน