0
สตรอว์เบอร์รี่ ปลูกกินก็ง่าย ปลูกขายก็รวย
ผลไม้ที่ปลูกได้แล้วทุกภาคทั่วไทย มีพื้นที่แค่ 2 งาน ก็ได้ผลผลิตเกินคาด ลงทุนน้อยแค่ 6,000 บาท/ฤดูกาลผลิต รายได้เฉลี่ยถึง 20,000 บาท/เดือน หรือปลูกลงกระถามเป็นไม้ประดับ ขายได้ราคา 100-200 บาท/ต้น
ผู้เขียน กลิ่นดิน
หนังสือ109.25 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    สตรอว์เบอร์รี่ พืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ที่แผ่ขยายวงกว้างสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทยทั่วทุกภาค สำหรับการแพร่กระจายเข้ามาในประเทศไทยนั้นเกิดจากชาวอังกฤษผู้หนึ่งชื่อ "นายคาลิโฟล" ผู้นำต้นสตรอว์เบอร์รี่เข้ามาปลูกที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2477 โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ทรงทดลองปลูกสตรอว์เบอร์รี่ไว้เพื่อศึกษาภายในบริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 โดยคุณหลวงสมานวนกิจ เป็นผู้นำสตรอว์เบอร์รี่จากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นต้นพันธุ์ที่มาจากนายคาลิโฟล แต่การปลูกก็ยังคงปลูกอยู่ในวงแคบ ๆ ต่อมาในช่วงปี พ.ศ. 2512 – 2515 โครงการหลวงร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำสตรอว์เบอร์รี่จากต่างประเทศเข้ามาทดลองปลูกในสถานีวิจัยดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่ และได้คัดเลือกพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทย ทำให้เราสามารถปลูกสตรอว์เบอร์รี่ได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ไม่จำกัดเฉพาะภาคเหนือเท่านั้น

    โดยหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับสตรอว์เบอร์รี่ ทั้งเรื่องความเป็นมาของสายพันธุ์ เทคนิคการปลูกและดูแลรักษา ตลอดจนแนวคิดและวิธีการปลูกสตรอว์เบอร์รี่ในภาคต่าง ๆ ผ่านคำบอกเล่าของเกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จ เพื่อให้ผู้อ่านได้เริ่มต้นปลูกและทำความรู้จักกับผลไม้ลูกเล็ก ๆ ที่มีคุณค่าอันยิ่งใหญ่ได้อย่างมืออาชีพ

สารบัญ

- ทำความรู้จักกับสตอว์เบอร์รี่
- ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
- สตรอว์เบอร์รี่ในประเทศไทย
- เรียนรู้ก่อนปลูก
- วิธีการปลูกและดูแลรักษา
- ตารางการวางแผนปลูก
- การปลูกเพื่อผลิตต้นไหล
- การปลูกเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต
- วิธีการปลูกลงแปลงดิน
- การปลูกในกระถาง/ภาชนะปลูก
- การปลูกแบบไร้ดิน ซับสเตรท&ไฮโดรโปรนิกส์
ฯลฯ

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167913728 (ปกอ่อน) 128 หน้า
ขนาด: 170 x 238 x 7 มม.
น้ำหนัก: 230 กรัม
เนื้อในพิมพ์: คละสี
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์อีเทอร์นิตี้ไอเดีย 168, บจก.
เดือนปีที่พิมพ์: 12/2017
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน