0
สมุดตราสะสมเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5 : 19th Century Royal and Nobel Cyphers and Monograms of Siam: From the Collection of Chao Chom Liam (ปกแข็ง)
หนังสือเล่มนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนอุปนิสัยและความสามารถของเจ้าจอมเลียมเท่านั้น หากยังเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่า สะท้อนรสนิยมและความเปลี่ยนแปลงของสังคมในห้วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านของราชอาณาจักรสยาม
หนังสือ1,852.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    หนังสือ "สมุดตราสะสมเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5" เล่มนี้ เป็นสมบัติส่วนตัวของ "อาจารย์ภาวาส บุนนาค" อดีตรองราชเลขาธิการ ที่ได้รับความไว้วางใจจาก "คุณหญิงเสริมศรี บุนนาค" อนุญาตให้เผยแพร่ผลงานสะสมชิ้นสำคัญอีกชิ้นหนึ่งของ "เจ้าจอมเลียม" สู่สาธารณชน ซึ่งนอกจากการตีพิมพ์สมุดตราสะสมของเจ้าจอมเลียมทั้งเล่มไว้ในส่วนหน้าแล้ว ภายในเล่มยังได้จำแนกตราออกเป็นหมวดหมู่ คัดเลือกตราและจัดทำคำอธิบายตรา พร้อมทั้งเรียบเรียงพระราชประวัติ พระประวัติ และประวัติโดยสังเขปไว้ นอกเหนือจากตราสะสมจำนวน 423 ดวงแล้ว ยังมีภาพถ่ายอีก 11 ภาพ บางส่วนเป็นภาพฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระปิยมหาราช รวมไปถึงภาพเมื่อคราวเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ.2440 พร้อมทั้งได้รับเกียรติจาก "พลเรือโท ตติย บุนนาค" เรียบเรียงประวัติของเจ้าจอมเลียมอีกด้วย

    หนังสือ "สมุดตราสะสมเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5" เล่มนี้ ไม่เพียงแต่สะท้อนอุปนิสัยและความสามารถของเจ้าจอมเลียมเท่านั้น หากยังเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่า สะท้อนรสนิยมและความเปลี่ยนแปลงของสังคมในห้วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านที่สำคัญช่วงหนึ่งของราชอาณาจักรสยาม

สารบัญ

- ต้นฉบับหนังสือ "สมุดตราสะสมเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5"
- พระราชลัญจกรประจำแผ่นดินและพระราชลัญจกรพระบรมราชโองการ
- พระราชลัญจกรประจำพระองค์และอักษรพระปรมาภิไธย
- ตราประจำพระองค์พระบรมวงศ์ศานุวงศ์
- ตราประจำตัวขุนนาง
- ตราประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญบำเหน็จในราชการ
- ตราประจำตัวขุนนาง
- ตราประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญบำเหน็จในราชการ
- ตราประจำพระราชวังและวัง
- ตราประจำกระทรวงและหน่วยราชการ
- ภาพถ่าย
- ประวัติเจ้าจอมเสียม ในรัชกาลที่ 5 (ต.จ.)

คำนิยม
ผมขอแสดงความยินดีที่บริษัท สำนักพิมพ์ สยาม เรเนซอง จำกัด โดยคุณอรรถดา คอมันตร์ ได้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือ "สมุดตราสะสมเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5" ซึ่งรองศาสตราจารย์ ปรีดี พิศภูมิวิถี เป็นผู้เรียบเรียง สำเร็จลุล่วงในพุทธศักราช 2559 นี้ โดยหวังว่าให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติที่งดงาม ทั้งในฐานะหลักฐานประวัติศาสตร์ของราชสกุลและสกุลต่าง ๆ และยังเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อเจ้าจอมเลียม ผู้สืบสายในราชินิกุลบุนนาค เช่นเดียวกับคุณอรรถดาอีกด้วยพลตรี หม่อมราชวงศ์ศุภวัฒย์ เกษมศรี
ข้าพเจ้ายินดีและดีใจที่ลูกหลาน ญาติมิตร จะได้มีโอกาสเห็นผลงานอันแสดงความอุตสาหะของเจ้าจอมเลียมในการสะสมตราต่าง ๆ อีกครั้ง เมื่อคุณอรรถดา คอมันตร์ ได้มาขออนุญาตถ่ายรูปเพื่อนำไปเผยแพร่ในหนังสือ "สมุดตราสะสมเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5" นี้ และหวังว่าความอุตสาหะของท่านจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนเห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นคุณหญิงเสริมศรี บุนนาค
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167827025 (ปกแข็ง) 264 หน้า
ขนาด: 284 x 218 x 28 มม.
น้ำหนัก: 1540 กรัม
เนื้อในพิมพ์: สี่สีในเล่ม
ชนิดกระดาษ: กระดาษอาร์ต
สำนักพิมพ์สยาม เรเนซองส์, บจก. สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: --/2016
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน