0
สารานุกรมภาพลายเส้น สถาปัตยกรรมรัตนโกสินทร์ : วัด
วัด ในที่นี้หมายถึง ที่อยู่อาศัยขอนักบวช ที่ประดิษฐานพระพุทธรูป เเละสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ในรูปแบบต่างๆ เช่น อุโบสถ พระพุทธบาท
หนังสือ180.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    สารานุกรมที่ใช้วิธีนำเสนอเนื้อหาสาระต่างๆ ด้วยภาพลายเส้นปากกาประกอบคำบรรยายตลาดทั้งเล่ม สำหรับเล่มนี้คุณจะได้เรียนรู้เรื่องราวของรูปวัดสมัยรัตนโกสินทร์ที่สำคัญๆ และน่าสนใจ เนื่องจากมีมากมาย ได้แก่ พระอารามหลวงซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วัดบางแห่งที่สวยงามแปลกตา รวมทั้งวัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย อาทิเช่น วัดพม่าเมืองลำปาง เป็นต้น วัดบางแห่งแม้มิได้เกิดาขึ้นหรือสร้างในสมัยรัตนโกสินทร์หากมีความสำคัญและได้ไปวาดมาก็ได้นำมาเป็นตัวอย่างเปรียบเทียบ เช่น พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช เจดีย์พื้นถิ่นภาคอีสาน เป็นต้น มิได้หาโอกาสมานำเสนอแบบไม่มีเหตุผลหรือไม่มีที่มาที่ไปเสียทีเดียว ได้พยายามใช้ภาษาที่ง่ายและคุ้นหู เพื่อไม่ให้คุณอ่านเกิดความเครียดาจนอ่านไม่จบ
   
    ภาพประกอบสารานุกรมล้วนมาจากต้นฉบับภาพปากกาหมึกซึม ซึ่งได้ดั้นด้นไปวาดจากสถานที่จริง ใช้ระยะเวลาหลายปี สารานุกรมชุดนี้จึงเป็นทั้งหนังสืออ่านประกอบและส่งเสริมการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน

สารบัญ

บทนำ
- ความหมายของคำว่า "วัด"
- ลักษณะของสารานุกรมวัด
- ที่มาของข้อมูลวัด
- ประเภทของวัดในพระพุทธศาสนา
- ลักษณะของวัดหลวงหรือพระอารามหลวง
ฯลฯ

วัดในรัชกาลต่างๆ สมัยรัตนโกสินทร์
- วัดที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1
- วัดที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 2
- วัดที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3
- วัดที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4
- วัดที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5
- วัดที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 ถึงปัจจุบัน

คำนิยม
เป็นผลงานที่จะอยู่ในวงวิชาการเเละเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ศิลปะอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีน้อยคนนักที่จะลเลือกทำเเบบนี้ เป็นการเกื้อหนุนการศึกษา ได้กระจายเป็นมุมกว้างทางการศึกษา นับเป็นผลงานที่ดีมาก เเละขอให้มุ่งมั่นทำต่อไปเพื่อจะได้ให้ใช้ประโยชน์ควบคู่กันไปกับภาพถ่าย เเละเป็นเเนวทางการศึกษาอีกทางหนึ่งด้วยดีตลอดไป(รองศาสตราจารย์เสนอ นิลเดช)- คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9789740328964 (ปกอ่อน) 228 หน้า
ขนาด: 191 x 225 x 10 มม.
น้ำหนัก: 425 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สนพ.แห่ง
เดือนปีที่พิมพ์: --/2011
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน