0
อธิบายพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484
(แก้ไขฉบับที่ 8 พ.ศ.2562 ราชกิจจานุเบกษา 16 เมษายน 2562 เล่มที่ 136 ตอนที่ 50 ก)
หนังสือ807.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "กฎหมายป่าไม้" นับว่าเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ความจริงแล้วกฎหมายป่าไม้ควรจะต้องปรับปรุง อย่างยิ่งยวด เพราะทรัพยากรที่มีค่าเป็นที่หมายตาของคน คือที่ดินอันเป็นที่อยู่ของต้นไม้พืชพรรณต่าง ๆ รวมทั้งสัตว์ป่า ระบบนิเวศน์ การมีหยาดน้ำฟ้าอย่างต่อเนื่อง เก็บกักน้ำ ซึ่งที่ดินป่าไม้เมื่อเข้าไปยึดถือครอบครองย่อมต้องทำลายป่า ต้นไม้ พืชพรรณต่าง ๆ และระบบนิเวศน์ด้วย ดังนั้นควรแก้ไขปรับปรุงให้กฎหมายมองเห็นถึงทรัพยากร 2 อย่างที่เห็นประจักษ์ชัด คือ ป่า กับ ที่ดิน จึงควรต้องปรับปรุงกฎหมายป่าไม้ทั้งระบบเป็นกฎหมายการจัดการป่า และการจัดการที่ดินในป่า โดยเนื้อหาควรต้องเป็นการจัดการ 2 ประกาศดังกล่าว แทนที่จะกล่าวถึงแต่เรื่องไม้อย่างเดียว

    ดังเช่น "พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484" ฉบับนี้ ซึ่งได้แก้ไขเนื้อหาของกฎหมายเรื่อยมาจนถึงวันนี้นับว่าหลายฉบับแล้ว และในต่อมาได้มีการประกาศใช้กฎหมายที่มีการแก้ไขล่าสุดในวันที่ 16 เมษายน 2562 โดยมีการแก้ไขมาตรา 7 เกี่ยวกับการทำไม้หวงห้ามในที่ดินเอกชนหรือที่ดินที่รัฐอนุญาตเป็นพิเศษให้เอกชน สามารถใช้สิทธิ์ในที่ดินของรัฐได้ในการปลูกไม้หวงห้ามทำไม้หวงห้าม หนังสืออธิบายกฎหมายป่าไม้ฉบับนี้ จึงได้มีการแก้ไขปรับปรุงมีความทันสมัยและได้มีการแก้ไขเนื้อหาคำพิพากษาให้ทันสมัยยิ่งขึ้น รวมทั้งได้หมายเหตุไว้ในคำพิพากษาไว้เกือบทุกคำพิพากษา เพื่อให้ผู้อ่านสามารถศึกษาค้นคว้านำความรู้ไปใช้ปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและในแวดวงวิชาการต่อไป

สารบัญ

1. บทนิยามศัพท์
2. การคัดสำเนาพระราชกฤษฎีกาหรือประกาศรัฐมนตรี
3. การทำไม้และเก็บหาของป่า
4. การรับรองไม้
5. ไม้ที่มิใช่ไม้หวงห้าม
6. ของป่าหวงห้าม
7. การเก็บหาของป่า
8. ข้อกำหนดการค้าหรือการครอบครองของป่าหวงห้าม
9. เอกสิทธิ์การคุ้มต้นยวนผึ้ง รวงผึ้ง
10. ตราประทับไม้
ฯลฯ

ข้อมูลเพิ่มเติม

1. เป็นหนังสือกฎหมายที่ไม่ได้มีแค่ตัวหนังสือ
2. เป็นกฎหมายที่เพิ่งแก้ไขใหม่
3. เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา คนทั่วไป

คำนิยม
ท้ายที่สุด ขอชื่นชมผลงานของ ดร.สุเนติ คงเทพ ที่ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ สติปัญญา โดยนำความรู้ที่ได้สะสมมาทั้งทางวิชาการ และการปฏิบัติถ่ายทอดองค์ความรู้ของตนผ่านหนังสือ คำอธิบายพระราชบัญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 เพื่อเผยแพร่แก่นักกฎหมาย นักศึกษา นิสิต และผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงผู้สนใจโดยทั่วไปที่จะนำมาศึกษาและทำความเข้าใจเนื้อหาในบทบัญญัติของพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ดังกล่าว และขอเป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์งานที่มีคุณค่าเช่นนี้อีกต่อไปศาสตราจารย์ ณรงค์ ใจหาญ- คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786164972971 (ปกอ่อน) 676 หน้า
ขนาด: 187 x 260 x 33 มม.
น้ำหนัก: 1350 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์สุเนติ คงเทพ
เดือนปีที่พิมพ์: 2019
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน