0
อยากลาออกจากงาน มาเปิดร้านโดนัท (PDF)
ผู้เขียน เอก ธรรมกร่าง
e-books(PDF) ?333.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

       เดิมทีผมอยากลาออกจากงานมาเปิดร้านกาแฟ เปิดร้านคาเฟ่ ร้านสวยๆ เครื่องชงกาแฟราคาหลายแสนบาท   แต่คิดอีกที น่าจะไม่คุ้ม ถ้าลูกค้าไม่มากพอ ธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟมีหลายลักษณะตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งอาจเป็นธุรกิจสวนกาแฟ การเก็บเมล็ดกาแฟ ธุรกิจการคั่วกาแฟ หรือธุรกิจการคั่วการบดและการนำส่งกาแฟสู่ร้านด้วยกันเอง
                        ธุรกิจโรงคั่วกาแฟก็ถือเป็นธุรกิจกลางน้ำก็ได้ในความคิดผม รวมถึงธุรกิจขายอุปกรณ์กาแฟอาทิ เครื่องชงกาแฟ อุปกรณ์การชงกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นแบบกาแฟหนัก คือประเภทเครื่องคั่วราคาหลักสิบล้านบาท เครื่องครัวราคาหลักล้าน หรืออุปกรณ์ราคาหลักร้อยอย่างโมก้าพอท   ธุรกิจอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดเช่น กระดาษกรองกาแฟ แก้วดริปกาแฟ แก้วมัคร้อนเย็น เก็บอุณหภูมิกาแฟ ช้อน ชาม ถ้วย อุปกรณ์ประกอบพวก Gadget ทุกชนิด
                           แต่ที่ผมสนใจจริงๆคือปลายน้ำ คือ ร้านกาแฟ การชงกาแฟ วิธีชงแบบต่างๆ กาแฟสูตรต่างๆ มันดูมีเสน่ห์ลึกลับซับซ้อน ดูลึกลับเกินความจำเป็นจริงๆ   เพราะแค่ดริปกาแฟในกระดาษกรอง เทน้ำร้อนก็อร่อยมากแล้ว แต่ผมก็ชอบอยู่ดี    จริงๆอยากเป็นบาริสต้ามาก แต่คิดอีกทีเอาไว้ก่อนดีกว่า
                         ที่น่าประหลาดใจคือผมเริ่มสนใจปลายน้ำของกาแฟ ประเภท ขนมอบกรอบ เบเกอรี่ เค้กต่างๆมาก    ก็เลยคิดว่าผมเป็นคนชอบกินขนมมาก เมื่อชอบมากก็อยากทำสูตรที่อยากกิน และคิดว่าอร่อยมาให้ลูกค้าได้กินด้วย   ก็เลยลองคิดค้นดูสูตรชาวบ้านบ้าง ที่พ่อแม่ครูอาจารย์เคยสอนมาบ้าง ทดลองทำสูตรต่างๆทดลองให้เพื่อนสนิทกินลูกค้าที่สนิทกันจริงๆกิน เขาก็บอกว่าอร่อย ผมก็เลยจดสูตรและบันทึกไว้ และระหว่างทางก็เกิดอารมณ์ความคิดต่างๆขึ้น ซึ่งดูเหมือนจะเป็นทางรอดชีวิตมากกว่าเป็นสูตรขนม สูตรโดนัท หรือสูตรธุรกิจใดๆ คิดว่าเป็นแนวคิดให้อยู่รอดในยุคนี้ ยุคที่อยู่อย่างยากลำบากมากๆแบบนี้   

บอกกล่าวถึงเพื่อนๆ
                      ต้องบอกกล่าวกันอีกว่าหนังสือเล่มนี้ ไม่ใช่สูตรโดนัทสลับซับซ้อนอะไร ไม่ใช่สูตรการทำอาหารหรือชงกาแฟระดับโลก ไม่ใช่เคล็ดลับของบาริสต้าชิงแชมป์เอเชีย
                        แต่น้องบ.ก.น้องรัก      วีระพล   เอมวัฒนะ   บอกว่าเขียนแบบที่พี่อยากเขียนเถอะ อยากเล่าอะไรก็เล่า สูตรกาแฟมีเป็นร้อยเป็นพันเล่มไม่ต่างกันมากหรอก   ชงกาแฟ 2 เคาะ 16-18 กรัมอะไรนั้น อุณหภูมิ 88-94 องศา   อะไรนั้นให้เขาไปอ่านเล่มอื่นเถอะเขียนโดยบาริสต้าแชมป์โลกน่าจะดีกว่า
                        หรือจะเขียนสูตรเค้กสูตรขนมอบต่างๆส่วนผสมกี่ถ้วยตวง ก็ให้เขาไปอ่านเอาในตำราจำพวกเชฟมิชลิน แชมป์อาหารเอเชีย    50 ร้านน่ากินในโลกนี้ เชฟรางวัลเจมส์ เบียร์ดอะไรเทียบๆนั้นให้เขาไปอ่านเถอะ
                      แต่เขียนทางรอดในชีวิต ทางเลือกในชีวิต ในยุคชีวิตลำเค็ญยากเย็นแสนเข็ญ อยู่อย่างไรก็ลำบาก อยู่อย่างไรให้ไม่ลำบากมากดีกว่า   
                     แนวทางในการทำธุรกิจร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขนมร้านเบเกอรี่ แนวคิดในการดำเนินชีวิตในการทำธุรกิจ    วิธี   วิถีอยู่ให้รอด   ทางเลือกให้รอดดีกว่า ทำยังไงไม่ให้เราลำบากมากและไม่อดตาย
                      ขอบคุณน้อง บ.ก.   วีระพล เอมวัฒนะอีกครั้ง   ที่ช่วยให้การเขียนบันทึกนี้สนุกและมีความหมายในชีวิต ไม่ใช่มีความหมายในชีวิตใครคนอื่นหรอก แต่เป็นมีความหมายในชีวิตพี่มากเลย
                      เพราะยิ่งเขียนก็ยิ่งตกตะกอนความคิดว่าเราพอมีทางเลือก   ทางรอดในยุคที่แสนลำบากนี้ แต่แน่นอนเรื่องของโดนัทต้องมี พอสนุกๆ พออร่อยปากอร่อยใจ
ใครคิดจะเปิดร้านกาแฟต้องอ่าน
ใครคิดจะเปิดร้านเบเกอรี่…ยิ่งต้องอ่าน
ใครคิดจะลาออกจากงาน มาทำธุรกิจส่วนตัว…อ่านเลย
ประสบการณ์ขายของริมถนน   เปิดร้านเล็กๆริมถนน พร้อมเรื่องเล่ามากมายอัดแน่นอยู่ในเล่ม

ใครไม่คิดจะทำอะไรเลยอยาก…จะกระดิกตีน…ทำงานที่ทำอยู่ไปตลอดชีวิตแนะนำให้อ่าน
ในเล่มนี้ เราพาดพิงไปถึงคู่แข่ง ศัตรูของคุณ และบริษัทในตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งที่สุด   ที่คุณอาจจะชนะได้ด้วยกลยุทธ์ในเล่ม

อยากจะเสี่ยงก่อนอายุ 40… ให้อ่านตั้งแต่อายุ 15… ไม่รับปากว่าจะสำเร็จ   แต่ดีต่อชีวิตมากๆ

                ผมคิดว่าจะมีเล่มฉบับพิมพ์จริงพิมพ์เป็นตัวเล่มเป็นหน้ากระดาษ โดยเล่มพิมพ์จริงจะมีเพิ่มแนบท้าย อาจเป็นสำเนาต้นฉบับลายมือเขียนไว้ให้ด้านหลังในภาคผนวก   หรืออาจจะมีบทความพิเศษ ที่เกิดขึ้นช่วงนั้นๆ ฉบับชีวิตจริงในช่วงนั้น   ช่วงนั้นเจออะไรที่พิเศษจะเขียนอธิบายเพิ่มเติมให้อีกนะครับ

               ฉบับเล่มพิมพ์จริงราคาน่าจะสูงกว่า e-book บ้าง แต่เนื้อหาหลักโดยส่วนใหญ่ก็จะเหมือนกันอยู่ใน e-book แล้ว แต่ผมอยากทำเป็นหนังสือเล่มพิมพ์จริงจับต้องได้จริงรู้สึก อารมณ์มันได้มันสะใจกว่า   แต่เนื่องจากหนังสือเล่มพิมพ์จริงมีราคาที่สูงกว่าอีบุ๊คก็คงต้องมีอะไรเพิ่มเติมเสริมให้เป็นการขอบคุณและตอบแทนลูกค้าผู้มีอุปการะคุณผู้อ่านทุกท่าน            

               ผู้อ่านท่านใดที่สนใจอ่านแต่เล่มพิมพ์จริงเป็นกระดาษจริงๆเป็นหนังสือมีปกเป็นเล่มจริงๆขอให้พรีออเดอร์ไว้ก่อนนะครับ   หากครบ ประมาณ 200-300 ท่าน ผมอาจจะตีพิมพ์ฉบับเล่มพิมพ์จริง
             ถ้าหากท่านใดไม่อยากเสียเวลารอ…ก็อ่านฉบับ e-book ไปเลยก็ได้ครับเนื้อหาหลักส่วนใหญ่เหมือนกันและราคาก็ถูกกว่าประหยัดกว่า
            ใครสนใจสั่งจองเล่มจริง pre order ไว้ตามที่อยู่หรือที่ติดต่อข้างล่างนี้นะครับ

คลิปโปรโมท : https://www.youtube.com/watch?v=JtQ2QLcE7yY

รายละเอียดหนังสือ
รหัสสินค้า: 5522840372291 (PDF) 247 หน้า
ชนิดกระดาษ: PDF
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน