0
อังคาร กัลยาณพงศ์ กวีสามภพชาติ
จิตกรกวีผู้กลับชาติมาเกิด เพื่อนฤมิตกวีนิพนธ์รสใหม่ หนึ่งในสิบบุคคลที่มีอิทธิพลต่อคนไทยในรอบ 1000 ปี ปรัชญากวีศรีแผ่นดิน ผู้เมตตาต่อธรรมชาติและโยงใยชีวิตไว้กับจักรวาล
หนังสือ560.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    วันที่ 25 สิงหาคม 2555 เวลา 03.00 น. ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ กวีซีไรต์และศิลปินแห่งชาติเสียชีวิต ก่อนหน้าที่วันที่ 17 สิงหาคม 2555 เวลา 11.30 น. ข้าพเจ้าได้แวะไปคารวะท่านที่บ้าน ได้มีโอกาสพูดคุยสัมภาษณ์ท่านและขออนุญาติเขียนประวัิติชีวิตและผลงานของท่านหลังจากที่เคยเขียนลงในหนังสือดอกโมกข์ รายตรีมาส ฉบับที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยให้ชื่อเรื่องว่า "ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ กวีผู้กลับชาติมาเกิด" 

    เหตุผลที่ตั้งชื่ออย่างนี้มีต้นสายปลายเหตุมาจากคำของท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ที่เคยประกาศไว้ว่าผมเป็นกวีมาแต่ชาติปางก่อน ชาตินี้เขาจะเกิดมาเป็นกวีอีก ปณิธานกวีเช่นนี้น้อยนักที่จะหลุดออกมาจากปากปุถุชนคนทั่วไป แม้แต่สมณะ ผู้เจริญรอยบาทตามอย่างพระพุทธเจ้าบางรูป ก็อาจจะตั้งปณิธานจิตไปสู่การบรรลุมรรคผลนิพพานในโลกหน้า หรือบางรูปที่มียศช้างขุนนางพระ มีสมณศักดิ์ยังไม่สูงพอ ก็อาจจะหวังให้ชาตตหน้าเกิดมามีสมณศักดิ์ที่สูงๆ เป็นที่ตั้งแห่งตน

    ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ เป็นศิลปินวาดรูป และเป็นกวีที่ใช้ชีวิตอิสระ ไม่มีตำแหน่งหน้าที่การงานใดๆ ในสังคม เป็นกวีที่ไม่มีเงินเดือนกิน ท่านเคยพูดเปรยๆ ให้ได้ยินว่า กวีต้องไปรับเงินเดือนที่ดวงจันทร์ นั่นหมายถึงว่า ชาตินี้ไม่มีหวัง ต้องไปรับเอาโลกอื่นหรือโลกหน้า ความหมายของท่านที่ว่า ชาติหน้าจะมาเกิดเป็นกวีอีกสะท้อนความรู้สึกลึกๆ ก็คือ ชีวิตจิตวิญญาณของท่านมอบหรืออุทิศให้แก่กวีทุกภพชาติ

สารบัญ

- ประวัติย่อ อังคาร กัลยาณพงศ์
- แลหลังภาพชีวิต อังคาร กัลยาณพงศ์
- ประมวลภาพจิตรกรรม สีฝุ่น-เกรยองของ อังคาร กัลยาณพงศ์
- ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ สมาชิกหมายเลข 1 ของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
- สุนทรียศาสตร์ทางศิลปะกับอังคาร กัลยาณพงศ์ ปีการศึกษา 2489 รุ่นที่ 4 มหาวิทยาลัยศิลปากร
- ท่านอังคาร จิตกร กวี ผู้กลับชาติมาเกิดฯ
- กลอนสดที่บ้านเกิด
- "คำแถลงเรื่อง" ในการพิมพ์งานของอังคาร กัลยาณพงศ์
- ผลงานกวีนิพนธ์ร้อยแก้ว "แม่นกนางแอ่น"
- บทกวีนิพนธ์ร้อยกรอง "สุนัขเน่า"
ฯลฯ

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167236254 (ปกอ่อน) 408 หน้า
ขนาด: 191 x 238 x 22 มม.
น้ำหนัก: 805 กรัม
เนื้อในพิมพ์: คละสี
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์วสี ครีเอชั่น, สนพ. และ ดอกโมกข์, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: --/2013
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน