0
อุดมการณ์การเมืองร่วมสมัย : แก่นความคิด วิสัยทัศน์ นโยบาย และยุทธศาสตร์
อธิบายทฤษฎีการเมืองที่นำมาใช้ในการวิพากษ์สังคมที่เป็นอยู่ และสร้างสังคมที่พึงปรารถนา ทั้งยังวิพากษ์จุดแข็งและจุดอ่อนของอุดมการณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงความท้าทายต่าง ๆ ที่แต่ละอุดมการณ์จะเผชิญในศตวรรษที่ 21
หนังสือ446.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "อุดมการณ์การเมืองร่วมสมัย : แก่นความคิด วิสัยทัศน์ นโยบาย และยุทธศาสตร์" สาระของหนังสือเล่มนี้มี 13 บท บทแรกว่าด้วยทฤษฎีและแนวทางการศึกษาอุดมการณ์ ซึ่งอธิบายพัฒนาการของแนวคิดและทัศนะต่ออุดมการณ์ แนวทางการศึกษาอุดมการณ์ที่สำคัญ ทั้งแนวทางศึกษาเชิงมโนทัศน์ เชิงวาทกรรม และเชิงปริมาณ บทที่ 2 ถึงบทที่ 12 ว่าด้วยอุดมการณ์การเมืองหลัก ตั้งแต่อุดมการณ์ในยุคแรกที่กำเนิดในช่วงศตวรรษที่ 18 ถึงต้นศตวรรษที่ 20 ได้แก่ เสรีนิยม อนุรักษ์นิยม สังคมนิยม อนาธิปไตย ชาตินิยม และฟาสซิสต์ จนไปถึงอุดมการณ์ใหม่ที่อุบัติขึ้นในช่วงกลางจนถึงปลายศตวรรษที่ 20 อันได้แก่ สตรีนิยม นิเวศนิยม รากฐานนิยมทางศาสนา พหุวัฒนธรรมนิยม และประชานิยม

    ในแต่ละบทที่ว่าด้วยสาระของอุดมการณ์ อธิบายถึงพัฒนาการ แก่นความคิดหลัก ประเภท วิสัยทัศน์ที่พึงปรารถนา นโยบาย ยุทธศาสตร์ในการเข้าสู่อำนาจ และการบรรลุเป้าประสงค์ในการสร้างสังคมที่พึงปรารถนาตามความเชื่อของแต่ละอุดมการณ์ รวมทั้งมีการอธิบายถึงทฤษฎีการเมืองที่แต่ละอุดมการณ์นำมาใช้ในการวิพากษ์สังคมที่เป็นอยู่ และสร้างสังคมที่พึงปรารถนาขึ้นมา ทั้งยังวิพากษ์จุดแข็งและจุดอ่อนของอุดมการณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงความท้าทายต่าง ๆ ที่อุดมการณ์แต่ละอุดมการณ์จะเผชิญในศตวรรษที่ 21 ส่วนในบทสุดท้าย ว่าด้วยนัยสำคัญ ความเสี่ยง และทางเลือกอุดมการณ์ ซึ่งจะเป็นฐานคิดในการนำมาพิจารณา ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนที่จะสมาทานอุดมการณ์ใด ๆ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบความเชื่อทางการเมืองของตนเอง

สารบัญ

บทที่ 1 ทฤษฎีและแนวทางศึกษาอุดมการณ์
บทที่ 2 เสรีนิยม
บทที่ 3 อนุรักษ์นิยม
บทที่ 4 สังคมนิยม
บทที่ 5 อนาธิปไตย
บทที่ 6 ชาตินิยม
บทที่ 7 ฟาสซิสต์
บทที่ 8 สตรีนิยม
บทที่ 9 นิเวศนิยม
บทที่ 10 รากฐานนิยมศาสนา
บทที่ 11 พหุวัฒนธรรม
บทที่ 12 ประชานิยม
บทที่ 13 นัยสำคัญ ความเสี่ยง และแนวทางเลือกอุดมการณ์

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786164821293 (ปกอ่อน) 572 หน้า
ขนาด: 208 x 280 x 32 มม.
น้ำหนัก: 1410 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์บัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, สถาบัน
เดือนปีที่พิมพ์: 5/2024
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน