0
เทศบาล : พื้นที่ เมือง และกาลเวลา
กำเนิดและความเปลี่ยนแปลง 3 ทศวรรษแรกของ "เทศบาล" ประชาธิปไตยของประชาชนในเขตเมือง
หนังสือ185.25 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเป็นประเด็นที่ได้รับการพูดถึงมานานใน สังคมไทย หากจัดตามเรื่องเล่าฉบับทางการแนวคิดนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ราวกลางพุทธศตวรรษที่ 25 ผ่านการตั้ง "สุขาภิบาล" ที่กรุงเทพฯ และท่าฉลอมต่อมายะระดับขึ้นเป็น "เทศบาล" ที่ให้อำนาจการปกครองตนเองของท้องถิ่นมากขึ้นและมีพัฒนาการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันผ่านการจัดตั้ง "องค์การบริหารส่วนตำบล" และ "องค์การบริหารส่วนจังหวัด" เรื่องเล่าฉบับทางการดังกล่าวมีลักษณะและสำคัญ คือ หนึ่ง ให้ภาพความต่อเนื่องของแนวคิดที่ต้องการจะกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่นถูกที่เริ่มต้นและถูกวางรากฐานมาตั้งแต่รัฐสมบูรณาญาสิทธิราชย์   สอง อำนาจท้องถิ่นถูกเพิ่มขึ้นโดยลำดับอย่างต่อเนื่อง และ สาม รัฐส่วนกลางให้ความสำคัญและมีความจริงใจต่อการกระจายอำนาจเสมอมา

    เรามิอาจทำความเข้าใจเมือง การบริหารจัดการเมืองสมัยใหม่ในประเทศไทยได้ โดยไม่ทำความเข้าใจกับโครงสร้างทางอำนาจที่เป็นอยู่หลังการปฏิวัติ 2475 นั่นคือ การเมืองท้องถิ่นที่สัมพันธ์กับการบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น อันเป็นหนึ่งในสามระดับถิ่นนั้นเป็นสนามของการเลือกตั้งที่อยู่ใกล้ตัวกับประชาชน ที่โดยทฤษฎีแล้วสามารถเลือกตัวแทนของพวกเขาไปนั่งในสภาเทศบาล เพื่อทำการออกกฏหมายและบริหารเมืองของพวกเขา

สารบัญ

บทนำ
บทที่ 2 กำเนิดเทศบาล : กำเนิดเทศบาล : ความเป็นเมืองและประชาธิปไตยใกล้ตัว
บทที่ 3 เทศบาลและความเป็นเมืองหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และทศวรรษ 2490
บทที่ 4 ความเป็นเมืองที่ขยายตัวและการลดอำนาจการเมืองของเทศบาลในยุคอวสานประชาธิปไตย ทศวรรษ 2500
บทที่ 5 บทสรุป

คำนิยม
ภายใต้บรรยากาศหลังรัฐประหาร 2557 ที่นำไปสู่การชะลอตัวครั้งใหญ่อีกครั้งของกระบวนการการการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ทั้งการระงับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครและแนวโน้มที่จะมีการยุบองค์การบริหารส่วนตำบลในอนาคตที่มาพร้อมกับการให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดมากขึ้นทั้งหมดเป็นภาพที่สะท้อนอย่างชัดเจนถึงการไม่ให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจ การอ่านหนังสือเล่มนี้อาจจะช่วยให้เราเข้าใจพัมนาการและความเป็นมาของแนวคิดที่ต่อต้านการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นที่ฝังอยู่อย่างยาวนานในสังคมไทยได้ไม่มากก็น้อยชาตรี ประกิตนนทการ
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9789743159572 (ปกอ่อน) 184 หน้า
ขนาด: 145 x 211 x 10 มม.
น้ำหนัก: 235 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์ศยาม, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 6/2017
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน