0
เพชฌฆาตคนสุดท้าย เล่ม 2
บทพิสูจน์สัจธรรมที่ว่า "สัตว์โลกย่อมอยู่ภายใต้เงาแห่งกรรม"
หนังสือ171.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "เพชฌฆาตคนสุดท้าย เล่ม 2" เล่มนี้ เป็นเรื่องราวสืบสานตำนานของคุกในสยามประเทศ การลงทัณฑ์ ทรมานโดยวิธีพิจารณาโจรผู้ร้ายตาม "จารีตนครบาล" วิวัฒนาการของโทษประหารชีวิตในประเทศไทย จากอดีตด้วยวิธีการตัดศีรษะ ยิงเป้า มาถึงฉีดยา หรือสารพิษในปัจจุบัน ตลอดจนพิธีกรรมต่างๆ ของเพชฌฆาตก่อนจะทำการประหารชีวิตนักโทษ สำหรับ "คุกบางขวาง" ตั้งเเต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันมีเรื่องราวสืบสานเป็นตำนานมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งนอกจากเป็นที่คุมขังของเหล่าบรรดาอาชญากรจากทั่วฟ้าเมืองไทยเเล้ว ยังใช้เป็นสถานที่ประหารชีวิตนักโทษด้วยการยิงเป้ามาเเล้วถึง 319 ราย

    หนังสือเล่มนี้ ได้สอดเเทรกเนื้อหาประกอบ เชิงสารคดี เเละเรื่องราวสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต เช่น เหตุการณ์ นักโทษก่อการจลาจลเรียกร้อง ขออภัยโทษในคุกบางขวาง ถึง 2 ครั้ง รวมทั้งการเปิดทำเนียบการประหารชีวิตนักโทษประหาร "หญิง" รายสุดท้ายซึ่งเป็นข้อมูลจริง ที่หาอ่านได้ยากเต็มที ต้องการหยิบยกเรื่องราวมิให้สูญหายไปกับกาลเวลา เพื่อว่าอนุชนรุ่นหลังจะได้ถือเป็นกรณีศึกษาต่อไป

สารบัญ

- ย้อนยุคคุกสยาม
- "เรือนจำกลางบางขวาง" เเต่ใดมา
- พิธีกรรมของเพชฌฆาตก่อนประหาร
- ตำนาน "การประหารชีวิตด้วยดาบ"
- ตำนาน "การประหารชีวิตด้วยปืน"
- การประหารชีวิตด้วยการ "ฉีดยาหรือสารพิษ"
- เงินรางวัลการประหารชีวิตของเพชฌฆาต
- การขอ "พระราชทานอภัยโทษ"
- นักโทษ "คุกบางขวาง" ก่อจลาจลขอ "พระราชทานอภัยโทษ"
- เหตุจลาจลจาก "คุกบางขวาง" ลุกลามถึง "คุกคลองเปรม"

คำนิยม
หนังสือเล่มนี้จึงนับเป็นหนังสือที่มีคุณค่ายิ่ง สำหรับผู้ที่สนใจในการศึกษาด้านนี้ หนังสือเพชฌฆาตคนสุดท้ายทั้งสองเล่ม สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานค้นคว้าเเละอ้างอิง ในทางวิชาการเกี่ยวกับอาชญาวิทยาเเละทัณฑวิทยา นับเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าในงานราชทัณฑ์ที่สมควรอ่านเรื่องหนึ่งนายนัทธี จิตสว่าง- อธิบดีกรมราชทัณฑ์
เยาวชน ซึ่งถือว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ เเต่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ หมิ่นเหม่ในอารมณ์ความรู้สึก ใจร้อนหุนหันพลันเเล่น ขาดความละเอียดถี่ถ้วน ต้องรู้จักยับยั้งชั่งอารมณ์ให้มาก พ่อเเม่ต้องหมั่นดูเเลตักเตือน สั่งสอนให้มีคุณธรรมเเละจริยธรรมประจำใจ ให้เป็นคนดีมีคุณภาพ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม เมื่อมีครอบครัวก็เป็นพ่อเเม่ที่ดีของลูกท้ายสุดก็จะเป็นบุคคลของชาติที่มีศักยภาพเข้มเเข็งสามารถพัฒนาประเทศชาติให้เจริญนายเดชชัย ปริยพาณิชย์- นายกเทศมนตรี ตำบลศาลายา จังหวัดนครปฐม
รายละเอียดหนังสือ
รหัสสินค้า: 9789749452554 (ปกอ่อน) 304 หน้า
ขนาด: 145 x 208 x 14 มม.
น้ำหนัก: 355 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์ดอกหญ้ากรุ๊ป, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: --/2006
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน