0
เมื่อโลกซึมเศร้า : Mark Fisher, โลกสัจนิยมแบบทุน และลัดดาแลนด์
โรคซึมเศร้าไม่ได้เกิดขึ้นมาอย่างมั่ว ๆ เกิดโดยบังเอิญ หรืออยู่ ๆ ก็เป็นขึ้นมาเองโดยสิ้นเชิง แต่ทุกกรณีของโรคซึมเศร้าเป็นผลจากการกระทำและการละเว้นไม่กระทำหลาย ๆ อย่างของผู้มีอำนาจ
ผู้เขียน สรวิศ ชัยนาม
หนังสือ237.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    โรคซึมเศร้าไม่ได้เกิดขึ้นมาอย่างมั่ว ๆ เกิดโดยบังเอิญ หรืออยู่ๆ ก็เป็นขึ้นมาเองโดยสิ้นเชิง แต่ทุกกรณีของโรคซึมเศร้าเป็นผลจากการกระทำและการละเว้นไม่กระทำหลาย ๆ อย่างของผู้มีอำนาจ ซึ่งก็หมายถึงการตัดสินใจและนโยบายที่ผลิตซ้ำโครงสร้างและระบบที่มีอยู่นั่นเอง เราไม่อาจแยกมันออกจากการดำเนินไปตามปกติของทุนนิยมยุคปลายได้ พูดอีกแบบก็คือ เราไม่สามารถทำความเข้าใจกับโรคซึมเศร้าในปัจจุบันนอกบริบทของโลกสัจนิยมแบบทุน ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ความเปราะบางทางสังคม และความสิ้นหวังที่ล้วนแต่เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนความเหลื่อมล้ำระหว่างอำนาจของนายทุนและอำนาจของแรงงานที่มีแต่ถ่างออกไปมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้เลย

    "เมื่อโลกซึมเศร้า : Mark Fisher, โลกสัจนิยมแบบทุน และลัดดาแลนด์" เล่มนี้ ผู้เขียนได้แบ่งเนื้อหาออกเป็นสามส่วนด้วยกัน "ส่วนแรก" เป็นการอรรถาธิบายแนวคิดเรื่องโลกสัจนิยมแบบทุนของ Mark Fisher ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ของเรา โดยเน้นไปที่ความพยายามของ Fisher ในการสร้างความเป็นการเมืองให้กับสุขภาพจิตเสียใหม่ ในบริบทของอัตราความเจ็บป่วยทางจิตที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก "ส่วนที่สอง" ได้นำงานของนักวิชาการท่านอื่น ๆ มาเสริมแนวคิดของ Fisher ในเรื่องที่ว่า ทำไมความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ การงาน และความเพ้อฝันเรื่องการโยนความรับผิดชอบไปที่ปัจเจก ล้วนเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ก่อให้เกิดโรคซึมเศร้า และใน "ส่วนสุดท้าย" ผู้เขียนได้วิเคราะห์ลัดดาแลนด์ ผ่านกรอบของโลกสัจนิยมแบบทุน และความทุกข์ทรมานทางจิต โดยถอดสารที่แสดงความต่อต้านทุนนิยมออกมาพร้อม ๆ กับชี้ให้เห็นถึงข้อจำกัดของหนัง

สารบัญ

1. Mark Fisher และโลกสัจนิยมทุนนิยม
2. เลิกทำให้ปัญหาสังคมกลายเป็นเรื่องของใครของมัน หรือหยุดลงโทษตัวเองได้แล้ว
3. อย่าไปกลัวผี
4. โรคซึมเศร้ากับอำนาจทางสังคม

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786168215319 (ปกอ่อน) 248 หน้า
ขนาด: 143 x 181 x 9 มม.
น้ำหนัก: 275 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์ILLUMINATIONS
เดือนปีที่พิมพ์: 3/2020
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน