0
เศรษฐศาสตร์การเมืองแนวใหม่ การลงโทษโดยสังคม: Social Sanctions
การลงโดยสังคม ต่อปัจเจกบุคคล ครอบครัว และชุมชน หนึ่ง ๆ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับทุกสังคมในโลกมาเป็นเวลานับพันปี โดยทั่วไปจุดมุ่งหมายของการลงโทษโดยสังคมเป็นไปเพื่อสร้างความอับอายขายหน้า
หนังสือ475.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    การลงโดยสังคม (Social Sanction) ต่อปัจเจกบุคคล ครอบครัว และชุมชน หนึ่ง ๆ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับทุกสังคมในโลกมาเป็นเวลานับพันปี โดยทั่วไปจุดมุ่งหมายของการลงโทษโดยสังคมเป็นไปเพื่อสร้างความอับอายขายหน้าให้แก่ผู้ถูกกระทำ เพื่อให้บุคคลผู้นั้นต้องปรับเปลี่ยนแก้ไขทัศนคติและพฤติกรรมตนเองเสียใหม่เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนหรือสังคมนั้นๆให้ได้ กล่าวได้ว่าการลงโทษโดยสังคมเป็นกลไกลชนิดหนึ่งของสังคมมาตั้งแต่ยุคโบราณในการควบคุมสังคมของตนเองให้อยู่ในภาวะที่มีดุลยภาพ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎีการลงโทษโดยสังคม
บทที่ 3 การลงโทษโดยสังคม : กรณีศึกษาฟิลิปปินส์ ไต้หวัน อียิปต์ และอินโดนีเซีย
บทที่ 4 การต่อต้านคอร์รัปชั่นโดยมาตราการลงโทษทางสังคม
บทที่ 5 การลงโทษโโยสังคมเชิงบวก: บทวิเคราะห์การรณรงค์ไม่สูบบุหรี่
บทที่ 6 สรุปและอภิปรายทั่วไป

คำนิยม
ผมขอชื่นชมคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ผู้ทุ่มเทใจและใช้เวลาหลายปีในการศึกษาวิเคราะห์และเรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ขึ้นเพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวม ซึ่งเป็นจุดหมายที่สำคัญยิ่งของมหาวิทยาลัยรังสิตดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์- อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต
ทางด้านวิชาการ งานเขียนชิ้นนี้ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมทางความคิดทฤษฎีที่มีความหมายยิ่ง คือมีความพยายามในการเอานำเอาปรากฎการณ์คอร์รัปชั่นมาเชื่อมโยง กับแนวคิดวาทกรรมของ Foucault และแนวคิดพื้นที่สาธารณะของ Habermas จนได้ข้อค้นพบที่สำคัญ คือ ความหมายของ Social Sanctions สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาและสถานที่ดร.ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์
งานนี้ของรองศาสตราจารย์ ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ จึงเป็นการใช้ความเพียรของอาจารย์ประกอบกับความรู้และประสบการณ์ที่หาได้ยากจากบุคคลทั่วไป รังสรรค์ผลงานที่เชื่อได้ว่า จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการต่อสู้คอร์ปชั่นในประเทศไทยที่อาจารย์ได้ทุ่มเทและใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตของการเป็นอาจารย์เพื่อต่อสู้กับปัญหานี้ศาสตราจารย์ ดร.อภิชัย พันธเสน
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167687940 (ปกอ่อน) 560 หน้า
ขนาด: 178 x 245 x 35 มม.
น้ำหนัก: 910 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์รังสิต, สนพ. ม.
เดือนปีที่พิมพ์: 6/2016
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน