0
โมเลกุล เปลี่ยนประวัติศาสตร์ กระดุม นโปเลียน เปลี่ยนโลก (Napoleons buttons)
"โมเลกุล เปลี่ยนประวัติศาสตร์ กระดุม นโปเลียน เปลี่ยนโลก" ประกอบด้วย 17 บท ถ่ายทอดเรื่องราวของ 17 โมเลกุลสำคัญที่ได้เปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของโลกเรา
หนังสือ266.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทางเคมีที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ โดยในเล่มว่าด้วยโมเลกุลทางเคมีที่มีผลต่ออารยธรรมมนุษย์ โครงสร้างเคมีมีบทบาทสำคัญอย่างมากเพราะแม้แต่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างผลกระทบอันใหญ่หลวงได้ เช่น กระดุมดีบุกที่ใช้ยึดทุกสิ่งอย่างตั้งแต่เสื้อโค๊ตกันหนาวของเหล่าทหารไปถึงกางเกงและเสื้อแจ็คเก็ตของบรรดาทหารเดินเท้า เมื่ออุณหภูมิต่ำลงโลหะดีบุกมันวาวได้แปรสภาพและมีคุณภาพต่ำลง เหล่าทหารของนโปเลียนก็อ่อนแรงจากความหนาวเหน็บจนไม่อาจทำหน้าที่ทหารนักรบได้ จึงเป็นไปได้ว่าแค่โครงสร้างทางเคมีที่เปลี่ยนไปก็สามารถทำให้กองทัพพ่ายแพ้ได้

    อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เพียงโลหะเช่นดีบุกเท่านั้นที่มีบทบาทสร้างประวัติศาสตร์เพราะธาตุและสารประกอบที่พบในปัจจุบันมีจำนวนนานานับไม่ถ้วน ในหนังสือเล่มนี้จึงประกอบไปด้วย 17 บท ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ 17 โมเลกุลสำคัญในเรื่อง วิศวกรรม การแพทย์ กฏหมาย อาหาร และเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ โมเลกุลจิ๋วนั้นสามารถนำมาสู่การการเปลี่ยนแปลงที่พลิกประวัติศาสตร์โลกได้เลยทีเดียว

สารบัญ

บทที่ 1 พริกไทย จันทน์เทศ และกานพลู
บทที่ 2 กรดแอสคอร์บิก
บทที่ 3 กลูโคส
บทที่ 4 เซลลูโลส
บทที่ 5 สารประกอบไนโตร
บทที่ 6 ไหมและไนล่อน
บทที่ 7 ฟีนอล
บทที่ 8 ไอโซพรีน
บทที่ 9 สีย้อม
บทที่ 10 ยามหัศจรรย์
ฯลฯ

รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9789740210603 (ปกอ่อน) 344 หน้า
ขนาด: 162 x 240 x 18 มม.
น้ำหนัก: 465 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์มติชน, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 1/2013
ชื่อเรื่องต้นฉบับNapoleon’s Buttons 17 Molecules That Changed History
สำนักพิมพ์ต้นฉบับ : Micron Geological Ltd.
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน