0
โรงเรียนแห่งการเรียนรู้: คู่มือภาคสนามว่าด้วยวินัย 5 ประการ สำหรับผู้บริหาร นักการศึกษา ครู ผู้ปกครอง และทุกคนที่ใส่ใจเรื่องการศึกษาเรียนรู้
นี่คือคู่มือที่จำเป็นยิ่งสำหรับทุกคนที่ใส่ใจจะทำให้โรงเรียน มีความสามารถในการแข่งขันกับโลกยุคปัจจุบันได้
หนังสือ807.50 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "โรงเรียนแห่งการเรียนรู้" เกิดจากการรังสรรค์ของเจ้าพ่อแห่งวงการการจัดการองค์กร "ปีเตอร์ เซงเก้" และทีมนักเขียน นักการศึกษามือฉมัง ที่ร่วมกันใช้เวลากว่า 15 ปีในการลงพื้นที่ทำการวิจัย จนเกิดเป็น "คู่มือภาคสนาม" ที่อัดแน่นด้วยตัวอย่างเชิงปฏิบัติการและเครื่องมืออีกล้นหลาม ให้ผู้อ่านหยิบขึ้นมาใช้ ซึ่งทีมผู้เขียนเชื่ออย่างสุดใจว่าโรงเรียน "สามารถ" และต้อง "เรียนรู้ได้" คือแนวคิดสำคัญที่สุดที่คณะผู้เขียนได้พิสูจน์ ผ่านการเฝ้าสังเกตและวิจัยภาคสนามมากว่า 15 ปี และนำเสนอให้ผู้อ่านได้ประจักษ์ในหนังสือเล่มนี้อย่างละเอียด พร้อมตัวอย่างกระบวนการทำงานอันทรงพลังในพื้นที่จริงอีกมากมาย

    โดยนำหลักการ "วินัย 5 ประการ" ของ "ปีเตอร์ เซงเก้" มารังสรรค์นวัตกรรมรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับโรงเรียนแต่ละแห่ง จนสามารถสร้างเครื่องมือ เทคนิค และทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพให้ครู ผู้บริหาร นักเรียน ผู้ปกครอง และสมาชิกชุมชน ได้นำไปทดลองใช้และจัดการกับความท้าทายในโรงเรียนของตนเอง เพื่อจะนำไปสู่การสร้างโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน เรื่องราวเหล่านี้ยังช่วยกอบกู้และฟูมฟักแรงขับในการเรียนรู้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติของนักเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งยังช่วยให้นักการศึกษาสามารถทำให้การเรียนรู้กับชีวิตจริงกลับมาเชื่อมโยงกันได้อีกครั้ง

สารบัญ

เริ่มต้น
- ปฐมนิเทศ
- แบบเรียนเบื้องต้นว่าด้วยวินัยห้าประการ

ชั้นเรียน
- เปิดประตูชั้นเรียน
- การมองเห็นผู้เรียน
- การปฏิบัติ
- การสนทนาที่ก่อผลดี
- การคิดเชิงระบบในชั้นเรียน

โรงเรียน
- เข้าสู่โรงเรียน
- วิสัยทัศน์ของโรงเรียน
- ความเป็นจริงในปัจจุบัน
- การพัฒนา
- ความเป็นผู้นำ
ฯลฯ

คำนิยม
"ยาขนานเอกที่จำเป็นยิ่งสำหรับถอนพิษระบบคิดแบบยุคอุตสาหกรรมสายพานการผลิตตามมาตรฐานที่แทรกซึมระบบการศึกษาของเราในทุกวันนี้แทบทุกอณู หนังสือซึ่งอัดแน่นด้วยเครื่องมือ แนวคิด และแบบฝึกหัดที่มีประโยชน์เล่มนี้ จึงเป็นหนังสือในฝันสำหรับครูและผู้ปกครองจำนวนมากที่มุ่งมั่นจะกอบกู้และฟูมฟักแรงขับในการเรียนรู้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติของนักเรียนขึ้นมาใหม่ สำหรับการศึกษาที่กำลังทำให้การเรียนรู้กับชีวิตจริงกลับมาเชื่อมโยงกันอีกครั้ง โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ คือทรัพยากรที่สำคัญยิ่ง"แดนเนียล เอช. พิงค์- (ผู้เขียนหนังสือขายดีเรื่อง Drive และ A Whole New Mind)
"ความคิดที่ว่าโรงเรียนสามารถและต้องเรียนรู้ได้นั้น คือแนวคิดสำคัญที่สุดในการศึกษา และนี่คือคู่มือที่ยอดเยี่ยมและจำเป็นยิ่งที่จะบอกว่าสิ่งนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร"เดวิด ดับเบิลยู. ออร์- (อาจารย์ประจำวิทยาลัยโอเบอร์ลิน ผู้เขียน Earth in Mind)
"หนังสือเล่มนี้คืองานเฉลิมฉลองที่พร้อมสรรพอย่างแท้จริง เรื่องราวและตัวอย่างจำนวนมากยืนยันอีกครั้งว่า "คำตอบที่เราต้องการอยู่ที่นี่แล้ว" เป็นคำตอบที่เกิดจากความห่วงใย ความกรุณา และความหลักแหลมของผู้คนในชีวิตจริงที่ทำงานในแวดวงการศึกษา"มาร์กาเร็ต เจ. วีตลีย์- (ผู้เขียน Leadership and the New Science)
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786167368900 (ปกอ่อน) 896 หน้า
ขนาด: 162 x 241 x 48 มม.
น้ำหนัก: 1305 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์สวนเงินมีมา, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 12/2017
ชื่อเรื่องต้นฉบับSchools That Learn (Updated and Revised): A Fifth Discipline Fieldbook for Educators, Parents, and E
สำนักพิมพ์ต้นฉบับ : The Marsh Agency Ltd.
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน