0
ในสาธารณรัฐไวมาร์ ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง
นับจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่งสิ้นสุดลง ไม่มีช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ใดในเยอรมนีที่เป็นประชาธิปไตยมากเท่ากับช่วงเวลาแห่งสาธารณรัฐไวมาร์ ทว่าตลอดสิบสี่ปีแห่งสาธารณรัฐไวมาร์ก็เป็นช่วงเวลาแห่งความยุ่งเหยิง
ผู้เขียน ภาณุ ตรัยเวช
หนังสือ304.00 บาท
e-books(PDF) ?249.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    นับจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่งสิ้นสุดลง ไม่มีช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ใดในเยอรมนีที่เป็นประชาธิปไตยมากเท่ากับช่วงเวลาแห่งสาธารณรัฐไวมาร์ (1919-1933) ทว่าตลอดสิบสี่ปีแห่งสาธารณรัฐไวมาร์ก็เป็นช่วงเวลาแห่งความยุ่งเหยิงปั่นป่วนที่สุดเช่นกัน วิทยาการต่างๆ ได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับการเข้ามาของเทคโนโลยี ศิลปะถูกมองว่าทั้งงอกเงยและเสื่อมทราม ผู้คนที่ทั้งบ้าคลั่งหิวโหยเสถียรภาพท่ามกลางวิกฤตเงินเฟ้อสุดโต่ง จึงไขว่คว้าหาผู้นำทางอุดมการณ์ที่จะประคองสังคมให้ผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความหายนะไปได้ จนกระทั่งหยิบยกเอา "คนกลาง" ผู้มีนามว่า "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" ขึ้นมาเป็นผู้นำปกครองประเทศ

    วาทกรรม "ฮิตเลอร์มาจากการเลือกตั้ง" กลายเป็นมายาคติในสังคมที่ไม่รู้เท่าทันการครอบงำทางความคิด โดยกลุ่มคนที่มีความเข้าใจอย่างผิดๆ และเผยแพร่ความเข้าใจนั้นให้ผู้อื่นรังเกียจประชาธิปไตย ภาพของสาธารณรัฐไวมาร์ ภาพของฮิตเลอร์ในหนังสือเล่มนี้ซึ่ง "ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอันชอบธรรม" จึงเป็นการลบล้างมายาคติดังกล่าว เพื่อไม่ให้สังคมเราในยุคปัจจุบันก้าวพลาดเฉกเช่นที่สาธารณรัฐไวมาร์ประสบมาก่อน

สารบัญ

ตั้งไข่
- เลือด เหล็ก และถ่านหิน
- กำเนิดไวมาร์
- แผลเป็นที่กลางหลัง
ฯลฯ

รุ่งโรจน์
- ผืนผ้าแห่งจักรวาล
- ศิลปะแห่งเครื่องจักร
- คณสงคราม
ฯลฯ

เย้ายวน
- ระบำน้ำแข็ง
- กีฬาเป็นยาวิเศษ
- สี่ดรุณี
ฯลฯ

ดับสลาย
- เธอได้ยินผู้คนร้องไหม
- ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา
- จะรุ่งหรือจะร่วง
ฯลฯ

คำนิยม
ขอเชิญทุกท่านดื่มดำไปกับตัวอักษรอัน ภาณุ ตรัยเวช ได้บรรจงร้อยเรียงออกมาเป็นเรื่องเล่าขนาดยาว เรื่องเล่าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรสอันหลากหลาย ทั้งสุขและเศร้า ทั้งหวานและขม ผุ้คนประหลาดทั้งที่เป็นอัจฉริยะและฉาตกร วีรบุรุษและจอมมาร อุดมการณ์อันงดงามและบ้าคลั่ง การประลองกำลังทางสติปัญญา เสียงดนตรี กลิ่นคาวเลือด เปลวเพลิง จุดจบอันมืดมิดและต่ำช้า เรื่องเล่าอันเกิดขึ้นจริง ณ ห้วงเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติวรเจตน์ ภาคีรัตน์
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9789740214748 (ปกอ่อน) 480 หน้า
ขนาด: 141 x 214 x 24 มม.
น้ำหนัก: 505 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์มติชน, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 3/2016
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน