0
ในสาธารณรัฐไวมาร์ ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง The Comic (ฉบับการ์ตูน) +Card Game
พรรคนาซีก็ฉวยโอกาสรวบอำนาจก่อนจะกำจัดคู่แข่งทางการเมืองของตนจนหมดสิ้น เป็นการปิดฉากสาธารณรัฐไวมาร์อย่างสิ้นเชิง เป็นด่านแรกของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว และเป็นด่านแรกของการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2
ผู้เขียน ภาณุ ตรัยเวช
หนังสือ237.50 บาท
e-books(PDF) ?199.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    กล่าวถึงสาธารณรัฐไวมาร์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ หากต่อมาเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งหนึ่ง 1 ระบอบกษัตริย์หรือจักรวรรดิอ่อนแอลง ผู้ขึ้นครองอำนาจต่อมาจึงเป็นชนชั้นนำจากกองทัพบกและพรรคการเมืองต่าง ๆ ในช่วงเวลาดังกล่าวสาธารณรัฐไวมาร์ยังมีสิทธิเสรีภาพตามสมควร สามารถแสดงออกอย่างเปิดเผย มีการเลือกตั้ง โดยกลุ่มชนชั้นในสาธารณรัฐมีทั้งทหารบกฝ่ายขวา สังคมนิยมฝ่ายซ้าย และเกษตรกร พวกเขาไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ไม่ปรับตัวกับสังคมใหม่ ในช่วงระยะเวลานั้น พรรคนาซีเพิ่งถือกำเนิดขึ้นเป็นพรรคเล็ก ๆ ในต่างจังหวัด

    กองทัพบทและชนชั้นสูงของไวร์มาปกครองประเทศด้วยความเป็นอนุรักษ์นิยม ขณะที่พรรคนาซีพยายามเข้าถึงมวลชนฝ่ายซ้ายทั้ง ๆ ที่ขัดแย้งกับอุดมการณ์ของตัวเองเพียงเพื่อหาสมาชิกเพิ่ม ครั้งหนึ่งพรรคนาซีเคยทำผิดถึงกับถูกระงับบทบาททางการเมืองและถูกจำคุก แต่ด้วยแก่นแกนของสาธารณรัฐแห่งนี้ค่อนข้างออกไปในทางอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นแก่นแท้ของฝ่ายขวาและอุดมการณ์ชาตินิยมอยู่แล้ว พรรคนาซีจึงหวนกลับมาโลดแล่นอยู่ในเวทีการเมืองได้อีกครั้ง

    จุดหักเหหลักหลังพรรคนาซีรื้อฟื้นคืนกลับมาก็คือเหตุการณ์ไฟไหม้อาคารรัฐสภา หลายฝ่ายโยนความผิดให้พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายหรือสังคมนิยมจนแทบไม่มีที่ยืนทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นคนก่อเรื่อง อีกทั้งศาลและชนชั้นสูงต่างก็ไว้วางใจในบทบาทของพรรคนาซี พรรครัฐบาลแห่งสาธารณรัฐจึงมอบอำนาจให้พรรคนาซีดูแลบ้านเมืองด้วยหวังว่าจะให้ปกครองเพียงชั่วขณะ แต่สุดท้ายพรรคนาซีก็ฉวยโอกาสรวบอำนาจก่อนจะกำจัดคู่แข่งทางการเมืองของตนจนหมดสิ้น เป็นการปิดฉากสาธารณรัฐไวมาร์อย่างสิ้นเชิง เป็นด่านแรกของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว และเป็นด่านแรกของการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

คำนิยม
ขอให้สนุกไปกับ ในสาธารณรัฐไวมาร์ฮิลเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ฉบับการ์ตูนนี้นะครับ หวังว่าคนที่อ่านหนังสือเล่มนี้ จะได้เรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ ที่มาที่ไปการขึ้นครองอำนาจของอดล์ฟ ฮิตเลอร์ภาณุ ตรัยเวช
นับเป็นครั้งแรกสำหรับผมที่ได้วาดการ์ตูนให้กับผู้เขียนท่านอื่น ซึ่งคุณภาณุเขียนต้นฉบับ หนังสือเล่มนี้ออกมาได้สนุกจริง ๆ หวังว่าจะทำให้ทุกท่านเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และสนุกเพลิดเพลินไปกับหนังสือเล่มนี้ครับTale Glory
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9789740217046 (ปกอ่อน) 168 หน้า
ขนาด: 142 x 200 x 16 มม.
น้ำหนัก: 205 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษปรู๊ฟ
สำนักพิมพ์มติชน, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 9/2020
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน