0
ไก่งามตามตำราโบราณ ปัจจุบันคือไก่อุดมทัศนีย์ (ปกแข็ง)
ไก่สวย ไก่งาม ตามตำราโบราณ หาดูหาอ่านได้ในเล่มนี้ มีแชมป์กว่าร้อยตัว ไก่หลักล้านสี่ตัว มีทุกสายพันธุ์ ทุกเฉดสี ไก่ชนไทยโบราณพันธุ์แท้
ผู้เขียน พน นิลผึ้ง
หนังสือ950.00 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    "ไก่สวย ไก่งาม ตามตำราโบราณ หาดูหาอ่านได้ในเล่มนี้ มีแชมป์กว่าร้อยตัว ไก่หลักล้านสี่ตัว มีทุกสายพันธุ์ ทุกเฉดสี ไก่ชนไทยโบราณพันธุ์แท้" คนโบราณฉลาดเป็นนักสังเกต จดจำในธรรมชาติของไก่เป็นสถิติ และสั่งสอนให้จดจำกับสืบทอดกันมาว่าที่สวย แท้ เก่ง จะเป็นไก่ดี คือ ต้องดี 5 อย่าง คือ

       "หน้าสวย" ...หน้าแหลมกลมยาว กะโหลกใหญ่ยาว มีสมองมาก จะเฉลียวฉลาด

    "สีสวย" ...สีเดียว สดใสชัดเจน เช่น ขาว ดำ เหลือง แดง เขียว เป็นสีมงคลเบญรงค์ เป็นสีทางจิตวิทยา ไก่อื่นจะเกรงกลัวเหมือนมีอำนาจสกุลในตัว

    "รูปสวย" ...ตัวกลมยาว กระดูกใหญ่ ไหล่หน้าใหญ่ บั้นท้ายโต จะแข็งแรงได้เปรียบ

    "แข้งสวย" ...แข้งเรียวกลมเกล็ดแข้งมีพิฆาตตีไก่เจ็บปวด

    "เชิงสวย" ...จะชนเหนือชั้นเอาชนะได้ง่าย

    ผู้มีความรู้ได้สรุปว่าไก่ฉลาด มีอำนาจ แข็งแรง ตีเจ็บปวด และเชิงเหนือชั้นกว่าจะชนะ นั่นคือ ไก่ตีและเก่งนั่นเอง

สารบัญ

- ไก่งามตามตำราโบราณ
- ไก่งามตามตำราว่าไว้อย่างไร
- จุดกำเนิดของไก่ตำรา
- ลักษณะของไก่งาม
- การดูสกุลไก่
- ไก่หางเข็ม
- ตำรานับเกล็ดแบบโบราณ
- ไก่หางงาม
- ไก่เดือยงาม
- ไก่เกล็ดแข้งงาม
ฯลฯ

คำนิยม
หนังสือ "ไก่งามตามตำราโบราณ" ก็เป็นอีกหนึ่งในหลายๆ เล่ม ที่อาจารย์พน นิลผึ้ง ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาให้กับวงการไก่ชนไทยของเรา ได้มีโอกาสรับรู้และเป็นแนวทางของผู้ที่สนใจได้ช่วยกันพัฒนาวงการนี้ให้มีความก้าวหน้าต่อไปยิ่งขึ้น คุณงาม ความดี ที่อาจารย์พน นิลผึ้ง ได้สร้างสมหวังไว้เช่นนี้ จะเป็นกุศลกรรมที่อาจารย์และครอบครัวจะต้องได้รับตลอดไปชั่วนิจนิรันดร์ ผมขออนุโมทนาใน "กรรมที่ดีที่งาม" ฝากไว้ให้กับหนังสือเล่มนี้ด้วยรศ.ดร.อภิชัย รัตนวราหะ- อดีตนายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย
อาจารย์พน นิลผึ้ง ก็เป็นอีกผู้หนึ่งได้เห็นความสำคัญของไก่ชนไทย จึงได้รวบรวมความรู้เรื่อง ไก่ชนงามตามตำราโบราณ ไว้ให้เป็นระบบในเชิงวิชาการและภูมิปัญญาโบราณไว้เป็นหนังสือเล่มนี้ เพื่อที่จะให้คนปัจจุบันและคนรุ่นหลัง ได้เก็บไว้เป็นความรู้ที่จะนำไปปฏิบัติได้ และภายในเล่มยังมีภาพไก่สวยงามในอดีต-ปัจจุบันมาเป็นตัวอย่าง ให้ศึกษาไว้มากมายเห็นว่าหนังสือเล่มเล่มนี้มีประโยชน์ต่อวงการอนุรักษ์และพัฒนาไก่ชนไทยมาก จึงขอชมเชยผู้เขียนและผู้พิมพ์ไว้ ณ ที่นี้ และหนังสือเล่มนี้นับว่าเปนหนังสือที่ดีในวงการไก่ชนอีกเล่มหนึ่งด้วยดร.มงคล แดงสวามดิ์
หนังสือไก่งามตามตำราโบราณ หรือไก่งามตามอุดมทัศนีย์ อาจารย์ได้รวบรวมเนื้อหาทางวิชาการ และภูมิปัญญาไทยโบราณที่เป็นความรู้เข้าด้วยกัน และมีภาพไก่สวยงามที่ชนะการประกวดในอดีตและปัจจุบัน เข้าไว้ให้ดูเป็นตัวอย่างมากมาย หลายสายพันธุ์ ซึ่งจะหาดูได้ยากในปัจจุบัน พวกเราชาวนักอนุรักษ์ไก่ชนที่ดีอีกเล่มหนึ่ง และที่น่าประทับใจแก่พวกเรามากที่สุดคือ ท่านอาจารย์พน นิลผึ้ง ได้มอบต้นฉบับ หนังสือเล่มนี้ให้พวกเรานำไปพิมพ์เผยแพร่แก่ผู้สนใจต่อไป นักอนุรักษ์อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วรับรองว่า ไม่ผิดหวังแน่เอกศักดิ์ ศิวะบุณย์
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9789786163741 (ปกแข็ง) 276 หน้า
ขนาด: 217 x 301 x 18 มม.
น้ำหนัก: 1230 กรัม
เนื้อในพิมพ์: สี่สีในเล่ม
ชนิดกระดาษ: กระดาษอาร์ต
สำนักพิมพ์พน นิลผึ้ง
เดือนปีที่พิมพ์: 2014
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน