0
ไพบูลย์ บุตรขัน อัจฉริยะคีตกวีลูกทุ่งผู้อาภัพภาคสมบูรณ์
หนังสือเล่มเดียวที่สมบูรณ์ด้วยเนื้อหาและภาพ เพราะได้รวบรวมเบื้องลึก เบื้องหลัง ผลงานเพลงดังอมตะต่าง ๆ ที่แสดงความเป็นอัจฉริยะ ของครูไพบูลย์ บุตรขัน เป็นศิลปิน "ผู้อาภัพทั้งร่างกาย"
หนังสือ265.05 บาท
เนื้อหาโดยสังเขป

    หนังสือ "ไพบูลย์ บุตรขัน อัจฉริยะคีตกวีลูกทุ่งผู้อาภัพภาคสมบูรณ์" เล่มนี้ เป็นหนังสือเล่มเดียวที่สมบูรณ์ด้วยเนื้อหาและภาพ เพราะได้รวบรวมเบื้องลึก เบื้องหลังผลงานเพลงดังอมตะต่าง ๆ ที่แสดงความเป็นอัจฉริยะ ของ "ครูไพบูลย์ บุตรขัน" ศิลปินผู้อาภัพทั้งร่างกาย จากการป่วยเป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ครูยังกล่าวไว้ด้วยอารมณ์ขันว่า "มือหงิก" แต่ก็ยังจับสิ่งของ อาหารเข้าปากได้ และที่สำคัญสมองยังเปรื่องปราด ยังจับปากกาดินสอเขียนเพลงได้
         
    อัจฉริยะนักประพันธ์เพลงลูกทุ่งครูไพบูลย์ พื้นฐานท่านเป็นครู เพราะฉะนั้นเรื่องภาษาไทยจึงไม่มีข้อตำหนิใด ๆ เพลงจะดีได้นั้นภาษาไทยต้องเข้มข้น และแข็งแรง ถ้าไม่เข้าใจภาษา สะกดไม่ถูก ไม่รู้ความหมายแปลว่าอะไร อย่างนี้คุณจะเป็นนักเขียนเพลงที่ดีไม่ได้ เพลงครูไพบูลย์มีวิญญาณทุกเพลง มีตัวตน ฟังแล้วอยากเห็น อยากไป ฟังแล้วอินมีความรู้สึกตาม คนอะไรไม่เคยไปเหนือ แต่เขียนเพลงทางเหนือได้สุดยอด จะหาใครเปรียบไม่ได้อีกแล้ว
         
    ทุกบท ทุกเรื่องราวและภาพประกอบ คือตำนานของบิดาวงการเพลงลูกทุ่งไทย ที่ถูกเปิดเผยให้สังคมรับรู้ และจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกฝ่าย ร่วมกันจัดงานในวาระครบ 100 ปีชาตกาล (1 ศตวรรษ) ในพ.ศ.2561 และ ร่วมกันเสนอประวัติและผลงาน เสนอต่อรัฐบาลเพื่อเสนอองค์การยูเนสโก (UNESCO) หรือองค์กรต่าง ๆ ให้ครูไพบูลย์ บุตรขัน เป็นบุคคลสำคัญของโลกทางวัฒนธรรมด้านนักประพันธ์เพลงลูกทุ่งสีบต่อไป

สารบัญ

ภาค 1 : ก่อเกิดและก้าวไปบนเส้นทางศิลปิน
ภาค 2 : เบื้องหลังเพลงดังอมตะ
ภาค 3 : อุปสิสัยส่วนตัว
ภาค 4 : ความเป็นครูและอัจฉริยะคีตกวีลูกทุ่งไทย
ภาค 5 : ความรักและวาระสุดท้ายของชีวิต

คำนิยม
เพลงครูไพบูลย์ทุกเพลง มีวิญญาณทุกเพลง มีตัวตนทุกเพลง ฟังแล้วอยากเห็น อยากไป ฟังแล้วอิน ฟังแล้วมีความสำรู้สึกตาม คนอะไรไม่เคยไปเมืองเหนือ แต่เขียนเพลงเมืองเหนือได้สุดยอดเลย (เพลงมนต์เมืองเหนือ) อย่างนี้เป็นต้น จะหาใครที่มีอัจฉริยะอย่างครูไพบูลย์ไม่ได้อีกแล้วท่านเป็นมือหนึ่งของเมืองไทย และจะเป็นเบอร์หนึ่งอย่างนี้ไปตลอดกาลชลธี ธารทอง- ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ด้านประพันธ์เพลงลูกทุ่ง พ.ศ.2542)
การเป็นนักเขียนที่ดี โดยเฉพาะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับวงการลูกทุ่ง คนลูกทุ่ง หรือครูเพลงลูกทุ่งสลับซับซ้อนพอสมควร ต้องหัดเป็นคนช่างถาม ถึงรู้อยู่แล้ว เมื่อมีโอกาสได้ถามจากคนรู้มากกว่า ต้องกล้าถาม ไม่อวดรู้ ผมจะบอกลูกศิษย์ที่เป็นนักข่าวลูกทุ่งหลายคนว่า จะไปสัมภาษณ์นักร้อง หรือครูเพลงสุรินทร์ ภาคศิริ
เพลง "มนต์รักแม่กลอง" ผ่านท้องคุ้งเคล้า "มนต์รักลูกทุ่ง" จรุงขวัญ อก "แม่ค้าตาคม" ตรมทุกวัน เพราะ "คืนนั้นสวรรค์ล่ม" ไม่สมปอง มนต์เพลงครูไพบูลย์ไม่สูญสิ้น ยามได้ยินโศกหายคลายเศร้าหมองนักประพันธ์รุ่นหลังต่างหวังปองคอยประคองสรรค์สร้าง...ตามอย่างครูสัมพันธ์ พัทลุง
รายละเอียดหนังสือ
ISBN: 9786164451698 (ปกอ่อน) 392 หน้า
ขนาด: 146 x 210 x 23 มม.
น้ำหนัก: 475 กรัม
เนื้อในพิมพ์: ขาวดำ
ชนิดกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา
เดือนปีที่พิมพ์: 6/2017
สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อด้วยกัน